Nhỏ nhưng không thể bỏ

31/08/2020 10:00 GMT+7

Là một quần đảo nhỏ ở nam Thái Bình Dương với hơn 20.000 dân, nhưng Palau lại có vai trò quan trọng đối với Mỹ về an ninh và địa chiến lược.

Điều này thể hiện rất rõ qua việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper vừa có chuyến công du Palau mới đây. Vốn dĩ, Mỹ và Palau có liên hệ truyền thống và quan hệ đồng minh quân sự chiến lược từ khá lâu.
Trong Thế chiến 2, đảo quốc này từng là chiến địa giữa quân đội Mỹ và quân đội Nhật Bản. Palau là một trong rất ít quốc gia trên thế giới ký kết với Mỹ thỏa thuận về việc công dân của họ tham gia phục vụ trong quân đội Mỹ. Palau hiện thuộc số 15 quốc gia trên thế giới có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, mà không công nhận Trung Quốc.
Đối tác tuy nhỏ, thậm chí còn cả rất nhỏ, nhưng phía Washington không thể bỏ, thậm chí còn phải rất tranh thủ vì lợi ích chiến lược của Mỹ, vì Đài Loan và tựu trung lại vì mục đích đối phó Trung Quốc.
Palau là một mắt xích trong tuyến phòng thủ chiến lược của Mỹ ở vùng phía bắc Thái Bình Dương. Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump ưu tiên hướng nội, nhưng cũng tăng cường cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc trên mọi phương diện. Vì thế, Washington không thể bỏ qua những mưu tính và triển khai chiến lược của Bắc Kinh với kế hoạch Một vành đai, một con đường, với những hoạt động ở khu vực Biển Đông và ở vùng các quần đảo giữa Thái Bình Dương.

Video hiếm về quân đội Mỹ thực hiện nhiệm vụ trên biển Đông

Có thể thấy phía Mỹ không hề vì tập trung hướng nội mà xao nhãng chuyện đối phó Trung Quốc trên mọi phương diện. Vì thế, đảo quốc nhỏ Palau được Mỹ tranh thủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.