Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ trở lại Vịnh Ba Tư giữa bất ổn Trung Đông

28/11/2020 14:32 GMT+7

Một tàu sân bay Mỹ và các tàu chiến khác đang hướng đến Vịnh Ba Tư để hỗ trợ việc rút quân trong khu vực, được cho là không liên quan vụ một nhà khoa học hàng đầu của Iran mới bị ám sát.

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz - do tàu sân bay USS Nimitz dẫn đầu và được hỗ trợ bởi một số khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường - sẽ sớm hoạt động trở lại trong khu vực Vịnh Ba Tư, Đài CNN ngày 28.11 dẫn lời một quan chức Lầu Năm Góc cho hay.
Nhóm tàu Mỹ sẽ cung cấp “hỗ trợ chiến đấu và yểm trợ trên không khi quân đội Mỹ rút khỏi Iraq và Afghanistan” vào giữa tháng 1.2021 theo lệnh của Tổng thống Donald Trump.
Tuy nhiên, quan chức Lầu Năm Góc trên nói thêm việc điều động đã được quyết định trước khi có thông tin về vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh (59 tuổi) ngày 27.11, cho thấy các sự kiện không có mối liên hệ với nhau.
Tuy nhiên theo Đài CNN, việc triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay Nimitz sẽ gửi một “thông điệp răn đe mạnh mẽ” tới Iran sau khi nước này tuyên bố sẽ trả đũa những ai đứng sau vụ ám sát này.
Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz rời Vịnh Ba Tư vào đầu tháng này để tiến hành các cuộc tập trận ở Ấn Độ Dương cùng với Úc, Ấn Độ và Nhật Bản.

2 tàu sân bay tham gia diễn tập hải quân "bộ tứ" Ấn Độ - Úc - Nhật Bản - Mỹ

Sau khi cuộc tập trận kết thúc, các tàu chiến của Mỹ giờ đây sẽ quay trở lại sân sau của Iran, nơi Washington duy trì sự hiện diện quân sự đáng kể trong suốt nhiệm kỳ của Tổng thống Trump.
Bất chấp các quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định rằng các hoạt động của nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz không liên quan đến vụ ám sát, đặc phái viên của Iran tại Liên Hiệp Quốc cảnh báo Iran sẽ đáp trả mọi “biện pháp mạo hiểm” của Mỹ hoặc Israel, đồng thời cam kết thực hiện “mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân và đảm bảo lợi ích của họ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.