Nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson đi nhầm hướng?

19/04/2017 12:32 GMT+7

Có thể tàu sân bay USS Carl Vinson không đến vùng biển bán đảo Triều Tiên là do có sự nhầm lẫn trong khâu trao đổi giữa các cấp lãnh đạo quân đội Mỹ, theo CNN.

Sau khi truyền thông Mỹ đưa hình ảnh cho thấy nhóm tấn công tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson chuyển hướng về phía Úc thay vì đến vùng biển quanh bán đảo Triều Tiên như Washington tuyên bố trước đó, giới phân tích nói riêng và dư luận nói chung bàn tán xôn xao về cái gọi là "chiến thuật tâm lý kiểu mới của Tổng thống Donald Trump" nhằm gia tăng áp lực đối với CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, thông tín viên cao cấp phụ trách các vấn đề Nhà Trắng của CNN là ông Jim Acosta vừa lên Twitter công bố một tin bất ngờ: tàu sân bay không đến vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản là do có sự nhầm lẫn trong trao đổi thông tin giữa các bộ ngành với giới chỉ huy quân sự.

“Quan chức cấp cao của Nhà Trắng đổ lỗi cho việc hiểu lầm trong quá trình trao đổi thông tin dẫn đến hậu quả là tàu sân bay USS Carl Vinson không ở đúng vị trí mà chính quyền Washington từng tuyên bố”, theo ông Acosta tiết lộ trên Twitter ngày 19.4.

Nhóm tàu USS Carl Vinson đã rời Singapore vào ngày 8.4 và theo báo đài Mỹ, Hàn Quốc lẫn Nhật Bản khi đó, điểm đến của tàu sân bay là vùng biển bán đảo Triều Tiên nhằm gia tăng áp lực lên Bình Nhưỡng.

Thế nhưng, đến nay, đội tàu vẫn chưa thấy xuất hiện gần khu vực đang là điểm nóng căng thẳng của thế giới.

Hải quân Mỹ không công khai xác nhận vị trí của các chiến hạm vì lý do an ninh nhưng những hình ảnh đăng trên website của hải quân ngày 18.4 cho thấy USS Vinson và nhóm tàu hộ tống vẫn đang ở Ấn Độ Dương vào cuối tuần trước.

Hình ảnh cho thấy Vinson và nhóm tàu hộ tống vẫn ở Ấn Độ Dương vào ngày 14.4 Hải quân Mỹ

Cụ thể, theo bức ảnh chụp ngày 15.4, nhóm tàu còn ở eo biển Sunda, nằm giữa đảo Java và Sumatra của Indonesia, cách bán đảo Triều Tiên khoảng 5.600 km.

Bức ảnh ngày 15.4 cho thấy tàu USS Carl Vinson đi qua Eo Sunda Hải quân Mỹ

Đến nay, Mỹ vẫn từ chối đưa ra xác nhận rõ ràng về hải trình thật sự của nhóm tác chiến USS Carl Vinson. Một số sĩ quan giấu tên tiết lộ đội tàu sẽ tham gia tập trận với hải quân Úc ở Ấn Độ Dương trước rồi mới vòng lên bán đảo Triều Tiên và có thể sẽ đến nơi vào cuối tháng 4, theo CNN.

tin liên quan

Đòn phép tàu sân bay của Mỹ
Bất chấp các cuộc bàn tán về khả năng Mỹ tấn công phủ đầu CHDCND Triều Tiên, tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson vẫn còn cách xa điểm nóng khu vực hàng ngàn ki lô mét.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.