Những thánh tích và tác phẩm vô giá trong nhà thờ Đức Bà Paris

17/04/2019 07:10 GMT+7

Trong vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris, ngoài tòa nhà vương cung thánh đường lịch sử, nhiều người rất quan ngại trước số phận của những thánh tích Công giáo vô cùng quan trọng tại đây.

Theo giới truyền thông, lính cứu hỏa Paris đã kịp giải cứu một số thánh tích vô giá được lưu giữ tại đây. AFP dẫn lời Thị trưởng Anne Hidalgo gửi lời tri ân những người lính cứu hỏa đầu tiên đến hiện trường, cho hay họ đã “cứu được các báu vật của nhà thờ”. “Mão gai thật, áo choàng của thánh Louis và một số tác phẩm quan trọng đã được đưa đến nơi an toàn”, bà Hidalgo viết trên Twitter.
Cha tuyên úy Fournier của Sở Cứu hỏa Paris kể lại ông lao thẳng vào nhà thờ đang ngùn ngụt lửa đỏ để cứu Mão gai thật (ảnh). Theo điển tích, đây là một phần còn sót lại của vòng gai nhọn mà binh lính La Mã đã đội lên đầu Chúa Jesus trước khi giải ngài đóng đinh lên thập tự giá. Bên cạnh đó, thánh tích áo choàng của thánh Louis (1214 - 1270) có niên đại từ thế kỷ 13, với Louis IX là vị vua duy nhất trong lịch sử của nước Pháp được phong thánh. Nhà vua đã khoác chiếc áo đơn giản này trong lúc đưa Mão gai thật về Paris.
[VIDEO] Nhà thờ Đức Bà trở thành "Trái tim Paris" nhờ những bảo vật này
Ngoài ra, ngọn lửa đã được dập tắt kịp thời trước khi phá hủy toàn bộ các tác phẩm quý giá khác tại nhà thờ dù nội thất bên trong hư hại nghiêm trọng. Theo AFP, bàn thờ chính và thánh giá ở chính điện vẫn còn nguyên vẹn. Bên cạnh đó, quả chuông Emmanuel nặng 23 tấn, lớn nhất của nhà thờ, không bị tổn hại. Ngoài ra, trước vụ hỏa hoạn 4 ngày, 16 bức tượng đồng, bao gồm 12 tượng thánh tông đồ, đã được chuyển khỏi vị trí để phục vụ công trình trùng tu nên cũng thoát khỏi lửa đỏ.
Nhà thờ Đức Bà Paris được xây dựng theo kiến trúc Gothic vào khoảng năm 1160 và mất 180 năm mới hoàn thành. Sau gần 9 thế kỷ, công trình lịch sử của Pháp và thế giới vẫn đứng sừng sững qua bao thăng trầm như Cách mạng Pháp (1789) và hai cuộc thế chiến.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.