Nỗi lo cháy rừng vì thời tiết bất ổn

24/08/2020 09:07 GMT+7

Sấm sét từ cơn giông hiếm hoi đã châm ngòi cho những vụ cháy rừng mới đây ở bang California (Mỹ).

Đài NBC dẫn lời ông Daniel Swain, một nhà khoa học khí hậu ở Đại học California - Los Angeles (Mỹ), nhận xét: “Đây có lẽ là cơn giông gây cháy rừng dữ dội và lan rộng nhất trong lịch sử của khu vực vịnh Los Angeles (bang Califonia) và cũng là một trong những đêm nóng nhất trong nhiều năm gần đây”.
Cụ thể, ngày 16.8, những tia sét từ trận mưa giông hy hữu đã châm ngòi cho vài đám cháy nhỏ ở phía bắc California và gây nên một vụ cháy rừng lớn khiến hàng trăm người phải sơ tán ở phía bắc Los Angeles (Mỹ).
Hơn 4.500 ngôi nhà vẫn đang bị đe dọa bởi đám cháy dày đặc và khô khốc tại Rừng quốc gia Angeles. Những người lính cứu hỏa phải chiến đấu với đám cháy trong địa hình dốc và gồ ghề với cái nóng như thiêu đốt bên cạnh hàng trăm tia sét và sức gió lên đến 6,7 m/giây đẩy đám cháy lên đồi.
Ông Jake Miller, phát ngôn viên của lực lượng cứu hỏa, cho biết: “Chúng tôi đã thiết lập một chốt chặn ở đỉnh đồi nhằm ngăn đám cháy lan đến phía bên kia đồi, nhưng rõ ràng là rất khó vì những đợt gió thất thường cùng những điều kiện khác”.
Đến ngày 17.8, đám cháy ở khu vực hồ Hughes chỉ mới được ngăn chặn khoảng 12% và gần như 72,5 km² cây cối bị thiêu rụi. Những quan chức cứu hỏa cho biết trong số 33 tòa nhà bị hủy hoại có ít nhất 12 nhà dân.
Ông Tom Ewald, phát ngôn viên của đội cứu hỏa, cho biết nhiệt độ đã lên đến hơn 110 độ C và phía trên đám cháy hình thành những đám mây đứng “pyrocumulus” khổng lồ, bắt đầu từ phía đông thành phố Loyalton cách thành phố Reno (bang Nevada) khoảng 40 dặm về phía tây. Những đám mây này gây ra những vụ cháy bất thường. Nắng nóng kéo dài và khói bụi từ các vụ cháy rừng đã khiến mức ô nhiễm ô zôn ở một số khu vực tăng cao kỷ lục trong một thập niên qua.
Ở phía bắc California, hơi ẩm từ cơn bão nhiệt đới ngoài khơi đã kéo theo một cơn giông với hàng loạt những tia sét gây ra những đám cháy nhỏ và đánh sập nguồn điện trên toàn khu vực vịnh San Francisco.
Trong điều kiện thời tiết bất ổn, Cục Thời tiết kích hoạt cảnh báo đặc biệt về một cơn lốc xoáy do lửa gây ra tại một đám cháy rừng ngoài tầm kiểm soát, bùng phát ở phía bắc hồ Tahoe vào chiều thứ bảy. Khi đợt gió lớn tiến vào ngọn lửa và hất tung nó lên không trung, một ngọn lửa lốc xoáy hình xoắn ốc sẽ được hình thành.
Ông Ryan Peel cho biết dù được hỗ trợ bởi trực thăng cứu hỏa và máy bay tiếp nước, các nhân viên cứu hỏa vẫn đối mặt với “đám cháy cực độ” và buộc phải làm việc suốt đêm để dập tắt nó để bảo vệ các công trình bị đe dọa. Dựa vào tình hình không có chốt cản cùng với dự báo sức gió mạnh, ông cho biết “chúng ta vẫn chưa thoát khỏi tình hình khó khăn này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.