Nóng bỏng cuộc chiến ngân sách ở Mỹ

15/04/2011 02:08 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa công bố đề xuất cắt giảm mạnh chi tiêu và tăng thuế nhằm giảm thâm hụt ngân sách.

Trong bài phát biểu hôm 13.4, ông Obama khẳng định mục tiêu của đề xuất cắt giảm chi tiêu chính phủ và tăng thuế đánh trên người giàu là tiết kiệm 4.000 tỉ USD từ nay đến năm 2023. Đề xuất trên xác lập quan điểm của Tổng thống Mỹ về một vấn đề đang rất “nóng” đối với nền kinh tế nước này cũng như cơ may giành chiến thắng trong kỳ bầu cử tổng thống vào năm tới. “Chúng ta phải giảm thâm hụt và khôi phục khả năng trả nợ. Và chúng ta phải làm việc đó theo cách vẫn bảo vệ được quá trình phục hồi kinh tế, tạo việc làm và bảo vệ các khoản đầu tư cần thiết”, BBC dẫn lời ông Obama nói.

 

 Ông Obama nỗ lực cứu vãn ngân sách Mỹ và cả triển vọng tái đắc cử của mình - Ảnh: AFP

Theo AP, trong số 4.000 tỉ USD nói trên, 2.000 tỉ USD đến từ việc cắt giảm chi tiêu, 1.000 tỉ USD đến từ việc cải tổ hệ thống thuế nhằm loại bỏ một số khoản giảm thuế và khắc phục lỗ hổng trong quy định về thuế, và phần còn lại từ việc trả lãi thấp hơn cho nợ quốc gia. Ông Obama bày tỏ mong muốn ngừng các khoản giảm thuế từ thời Tổng thống George W.Bush dành cho người giàu, tức các cá nhân có thu nhập trên 200.000 USD/năm và những cặp vợ chồng kiếm được trên 250.000 USD/năm. Ông cũng tuyên bố sẽ không để việc cắt giảm ảnh hưởng đầu tư cho giáo dục và năng lượng sạch. Theo Bloomberg, Chính phủ Mỹ ước tính kế hoạch này sẽ đưa thâm hụt ngân sách xuống còn 2,5% GDP vào năm 2015, so với 10,9% hiện nay.

Ước tính nợ quốc gia Mỹ sẽ chạm ngưỡng 14,294 ngàn tỉ vào ngày 16.5 còn thâm hụt ngân sách được dự đoán lên tới 1.500 tỉ USD trong năm nay, theo BBC. Cả 2 phe Dân chủ và Cộng hòa đều xem giảm thâm hụt là vấn đề ưu tiên nhưng đường lối của 2 bên có nhiều khác biệt, dẫn đến tranh cãi quyết liệt. Phe Cộng hòa đã đề xuất cắt giảm đến 6.200 tỉ USD chi tiêu chính phủ trong thập niên tiếp theo, phần lớn là cắt giảm kinh phí cho các chương trình phục vụ người già và người nghèo.

Trong bài phát biểu hôm 13.4, ông Obama nhấn mạnh sự khác biệt giữa đề xuất của ông và phe Cộng hòa, khẳng định việc cắt giảm chi tiêu không nên gây tổn hại cho mạng lưới an sinh xã hội, chẳng hạn như chế độ hưu trí và các chương trình chăm sóc sức khỏe cho người già và người nghèo.

Giới quan sát chính trị Mỹ dự đoán cuộc chiến ngân sách sẽ còn rất gay go. Tuần qua, Chính phủ Mỹ suýt nữa phải ngừng hoạt động do tranh cãi về ngân sách cho 6 tháng tới. Thỏa thuận cắt giảm 38,5 tỉ USD từ đây cho đến tháng 9 đạt được chỉ 1 tiếng đồng hồ trước thời hạn chót hôm 8.4.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.