Núi lửa phun trào, Indonesia tìm kiếm hàng trăm du khách mắc kẹt

28/09/2016 20:48 GMT+7

Chính quyền Indonesia đang cử lực lượng tìm kiếm và sơ tán gần 400 du khách đi leo núi gần ngọn Barujari sau khi ngọn núi lửa này phun trào vào chiều 27.9.

Ngọn núi lửa Barujari trên đảo Lombok (Indonesia), ngay phía đông Bali, phun trào vào chiều 27.9 "thổi" lên trời cột khói bụi cao đến 2 km, theo AFP ngày 28.9.
Theo người phát ngôn cơ quan ứng phó thảm hoạ quốc gia Indonesia, ông Sutopo Purwo Nugroho, gần 400 người đã đi leo núi gần ngọn Barujari khi núi này phun trào. Chính quyền vào sáng 28.9 đã cử lực lượng đến tìm kiếm và sơ tán các du khách khỏi khu vực.
Ngọn Barujani nằm trong vùng núi Rinjani, là địa điểm thu hút nhiều khách du lịch với hàng ngàn khách mỗi năm. Những người leo núi đã được khuyến cáo rời khỏi khu vực núi lửa ít nhất 3 km. Mức độ đe doạ của lần phun trào này thấp hơn 2 bậc so với mức cao nhất.

tin liên quan

Ba núi lửa Indonesia phun cùng lúc
Ba núi lửa tại Indonesia đồng loạt “thức giấc”, tống ra một lượng tro bụi khổng lồ làm đen kịt một số vùng trời của quốc gia vạn đảo và gây cản trở hoạt động hàng không.
Theo ông Nugroho, có 389 người leo núi đã đến khu vực này từ hôm 23.9, đa số là du khách nước ngoài. Bình thường, người đến đây leo núi thường chọn con đường chính để lên đến đỉnh, tuy nhiên đội cứu hộ nghi ngờ một vài du khách đã đi đường tắt.
Trong khi đó, Reuters thì lại cho rằng có 1.023 người, trong đó có 639 khách nước ngoài, có mặt tại vườn quốc gia núi lửa Rinjani khi ngọn Barujari phun trào vào chiều 27.9. Tuy vậy, đa số du khách đã được sơ tán và một quan chức vườn quốc gia nói chỉ còn lại khoảng 50 người, nhưng những người này cũng đang trong tình trạng an toàn.
Dù núi lửa hoạt động nhưng việc vận hành của các sân bay gần đó không bị ảnh hưởng nhiều. Tại sân bay đảo du lịch Bali, chỉ một vài chuyến đến và đi bị huỷ vào đêm 27.9; nhưng ở sân bay Lombok vẫn hoạt động bình thường. Hồi tháng 8, ngọn Rinjani cũng phun trào buộc chính quyền phải đóng cửa sân bay Lombok và hoãn một số chuyến bay ở Bali.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.