Ông Abe không phải Thủ tướng Nhật đầu tiên thăm Trân Châu Cảng?

08/12/2016 18:33 GMT+7

Người phát ngôn chính phủ Nhật Bản ngày 8.12 cho biết ông Shinzo Abe có thể không phải là thủ tướng đầu tiên thăm Trân Châu Cảng nhưng là người đầu tiên cùng tới đó với Tổng thống Mỹ.

Sau khi Thủ tướng Shinzo Abe ngày 5.12 tuyên bố sẽ tới thăm Trân Châu Cảng vào ngày 26 - 27.12 tới, một quan chức ngoại giao Nhật Bản cùng ngày đã khẳng định ông Abe sẽ là thủ tướng đầu tiên của nước này tới thăm Trân Châu Cảng, theo Reuters.
Tuy vậy, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga ngày 8.12 cho biết, có thể trước ông Abe đã từng có một thủ tướng khác của Nhật Bản thăm Trân Châu Cảng.
Truyền thông những ngày qua đưa ra thông tin vào tháng 9.1951, thủ tướng khi đó là ông Shigeru Yoshida đã dừng chân tại Trân Châu Cảng trên đường về từ San Francisco. Khi được hỏi về thông tin này, ông Suga nói rằng chính phủ Nhật Bản không thể xác nhận chính xác cố thủ tướng Yoshida đã tới đâu trong chuyến đi đó.
Reuters dẫn lời ông Suga phát biểu trước báo giới: "Cố thủ tướng Yoshida đã tới thăm Honolulu (Hawaii, Mỹ) vào năm 1951, thời điểm đó ông ấy tham gia tưởng niệm những người đã chết trong chiến tranh tại Nghĩa trang quốc gia Thái Bình Dương ở thành phố này. Phạm vi Trân Châu Cảng rất rộng và nếu ông Yoshida có thể thăm nơi đó hay tham gia tưởng niệm cũng không thể xác nhận".
Mặc dù cho rằng ông Abe có thể không phải thủ tướng Nhật Bản đầu tiên tới thăm Trân Châu Cảng, nhưng ông Suga chắc chắn ông Abe sẽ là người đầu tiên tới đài tưởng niệm chiến hạm Arizona (bị Nhật đánh chìm) tại Trân Châu Cảng cùng Tổng thống Mỹ.
Ông Abe sẽ thăm Trân Châu Cảng nhưng sẽ không xin lỗi mà chỉ tưởng niệm. Điều này cũng tương tự chuyến thăm thành phố Hiroshima (Nhật Bản) của ông Barack Obama hồi tháng 5 với tư cách tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ tới đây.
Ngày 7.12 vừa qua đánh dấu 75 năm cuộc tấn công Trân Châu Cảng. Vào ngày 7.12.1941, không quân của Hải quân Nhật Bản đã mở cuộc tấn công bất ngờ vào Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ tại Trân Châu Cảng. Cuộc không kích này khiến khoảng 2.400 người Mỹ thiệt mạng, dẫn tới việc Mỹ tuyên chiến với Nhật Bản và sau đó quyết định tham gia các chiến dịch quân sự ở Thái Bình Dương trong Thế chiến 2.
Chiến tranh thế giới lần 2 kết thúc không lâu sau khi Mỹ ném hai quả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản vào tháng 8.1945.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.