Ông Abe phủ nhận chuyện chính quyền Obama phản đối cuộc gặp với ông Trump

05/12/2016 18:07 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên tiếng phủ nhận thông tin từ truyền thông nước này nói rằng chính quyền của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama phản đối cuộc gặp giữa ông với Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Hãng tin Kyodo ngày 5.12 dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết ông Abe vẫn quyết định gặp ông Trump tại tòa nhà Trump Tower ở New York hôm 17.11, dù trước đó chính quyền Obama không đồng ý. Nguồn tin nói rằng lý do phía Mỹ đưa ra là vì ông Trump chưa chính thức nhậm chức tổng thống.
Tuy nhiên trong cuộc họp của một uỷ ban Thượng viện Nhật Bản về vấn đề Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngày 5.12, ông Abe đã lên tiếng bác bỏ thông tin mà Kyodo đưa ra.
“Thông tin đó hoàn toàn sai sự thật. Chúng tôi đã liên lạc với chính quyền Obama về cuộc gặp của tôi với tổng thống đắc cử. Ngay từ đầu, lập trường của chúng tôi là cuộc gặp đó không mang ý nước Mỹ có hai tổng thống tồn tại cùng lúc”, Kyodo trích phát biểu của ông Abe khẳng định.
Thủ tướng Nhật Bản còn cho biết phía ông Trump cũng có cùng quan điểm “cần phải tránh tình huống nhầm lẫn như thế”.
"Có những thông tin nói rằng cuộc gặp của tôi với Tổng thống đắc cử (Trump) làm mối quan hệ của tôi với Tổng thống Obama rạn nứt. Điều đó là vô cùng sai lầm. Tôi đảm bảo chúng ta sẽ sớm thấy sự thật", ông Abe nhấn mạnh.
Ông Abe là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp ông Trump sau khi ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Ông Trump sẽ chính thức nhậm chức tổng thống vào ngày 20.1.2017.
Trong bản tin trước, Kyodo còn cho biết ông Abe và Obama chỉ đối thoại “xã giao” thay vì ngồi lại hội đàm chính thức với nhau kể từ tháng 5.2016, sau khi ông Obama trở thành lãnh đạo đương nhiệm đầu tiên của Mỹ đến thăm thành phố Hiroshima của Nhật.
Nguồn tin ngoại giao không được nêu tên trên nhận định ông Obama không hài lòng cách tiếp cận của ông Abe với Nga, cho rằng đó có thể là nguyên nhân dẫn đến mối quan hệ xa cách của hai đồng minh lâu năm này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.