Ông Biden đại diện đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Mỹ

20/08/2020 06:31 GMT+7

Trong đêm thứ hai của đại hội toàn quốc đảng Dân chủ, cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức được đề cử đại diện đảng này tham gia chạy đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới.

Lần đầu tiên trong lịch sử, đảng Dân chủ tổ chức đại hội toàn quốc hoàn toàn trực tuyến vì dịch Covid-19, với sự tham gia lần lượt của các đại diện 50 tiểu bang và 7 vùng lãnh thổ Mỹ, theo AFP. Ông Biden tổng cộng nhận được 2.374 phiếu bầu, chính thức trở thành ứng viên đại diện Dân chủ tham gia cuộc tranh cử vào ngày 3.11 với Tổng thống Donald Trump, người chuẩn bị tiếp nhận đề cử của đảng Cộng hòa.
Sau khi bang Delaware công bố các phiếu bầu cuối cùng, ông Biden hôm qua 19.8 xuất hiện cùng phu nhân trong một lớp học gần nhà ở TP.Wilmington và nói: “Cảm ơn tất cả mọi người… Hẹn gặp các bạn vào ngày 20.8 (thời điểm ông đọc diễn văn chấp nhận đề cử)”.

Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama dẫn đầu "đợt sóng" đầu tiên chỉ trích Tổng thống Trump tại đại hội đảng Dân chủ Mỹ

Đã gần 6 tháng trôi qua kể từ khi ông Biden giành chiến thắng bước ngoặt tại cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Nam Carolina, đảo ngược hoàn toàn tình thế sau thất bại ở Iowa và New Hampshire.
Phá vỡ truyền thống lâu nay, phía Dân chủ chọn không những 1 mà đến 17 “ngôi sao” của đảng lên bục diễn thuyết, những người đại diện cho “thế hệ lãnh đạo kế tiếp của đảng này”.
Hai cựu tổng thống Jimmy Carter và Bill Clinton cũng lên tiếng ủng hộ ông Biden trên đường đua với Tổng thống Trump. “Trong thời điểm như hiện tại, Phòng Bầu dục lẽ ra phải trở thành đầu não chỉ huy của Mỹ. Thay vào đó, chỉ toàn là sự hỗn loạn”, Reuters dẫn lời ông Clinton nói với ý chỉ trích chính quyền đương nhiệm.
Trong lúc đảng Dân chủ đề cử ông Biden, Tổng thống Trump tổ chức cuộc mít tinh ở bang Arizona, một trong các bang chiến địa có thể quyết định người chiến thắng cuối cùng vào Nhà Trắng. Ông Trump chỉ trích kế hoạch di trú của ông Biden, gọi đối thủ là “bù nhìn” của phe cánh tả. Cùng ngày, chiến dịch tái tranh cử của ông Trump cũng nộp đơn kiện bang New Jersey sau khi Thống đốc Phil Murphy quyết định tiến hành bầu cử qua đường bưu điện.

Nga bị cáo buộc dùng Wikileaks, người thân tín của ông Trump để can thiệp bầu cử Mỹ

Ủy ban đặc biệt về tình báo của Thượng viện Mỹ hôm qua công bố báo cáo điều tra cuối cùng về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Cụ thể, báo cáo kết luận Nga đã lợi dụng cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump khi đó là Paul Manafort và trang WikiLeaks nhằm thực thi âm mưu giúp ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Tuy nhiên, Tổng thống Trump khẳng định đây chỉ là chiêu trò lừa đảo của phe đối thủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.