Ông Biden giải bài toán nội các

Khánh An
Khánh An
16/11/2020 07:06 GMT+7

Ông Joe Biden đang cân nhắc các nhân tố chủ chốt cho bộ máy chính quyền mới của mình, trong khi Tổng thống Donald Trump vẫn chỉ trích kết quả bầu cử.

Trả lời báo giới trong chuyến đạp xe hôm qua 15.11 ở công viên bang Delaware, ông Biden - người được truyền thông xác định đắc cử tổng thống Mỹ, cho biết đang tiến gần hơn đến việc chọn lựa các thành viên nội các.

Nhiều nhân tố nữ

Đài Fox News dẫn các nguồn thạo tin cho hay cựu Tổng thống Barack Obama đang hối thúc ông Biden đề cử bà Susan Rice làm ngoại trưởng. Bà Rice (55 tuổi), cựu cố vấn an ninh quốc gia dưới thời ông Obama, từng được nhóm vận động tranh cử của ông Biden xem xét để tranh cử phó tổng thống, trước khi bà Kamala Harris được chọn. Vào năm 2008, ông Obama đề cử bà Rice làm đại sứ tại LHQ, trước khi bà trở thành cố vấn an ninh quốc gia vào năm 2013. Theo The Guardian, văn phòng bà Rice chưa đưa ra bình luận, nhưng bà từng quan tâm đến việc phục vụ trong chính quyền của ông Biden.

Tổng thống tân cử Biden khẳng định cam kết với đồng minh châu Á

Nếu bà Rice trở thành ngoại trưởng, chính trường tương lai dưới thời ông Biden sẽ có nhiều phụ nữ nắm giữ các chức vụ quan trọng, trong đó có nữ phó tổng thống đầu tiên là bà Harris cùng nhiều nghị sĩ nữ. Giới quan sát cho rằng ông Biden sẽ bổ nhiệm thượng nghị sĩ Elizabeth Warren hoặc quan chức Cục Dự trữ liên bang (FED) Lael Brainard làm lãnh đạo nữ đầu tiên của FED. Bên cạnh đó, Mỹ cũng có thể có nữ Bộ trưởng Quốc phòng khi bà Michele Flournoy, cựu thứ trưởng quốc phòng, nhiều khả năng được chọn. Dù một số nơi vẫn chưa có kết quả bầu cử, ít nhất 140 phụ nữ sẽ trở thành nghị sĩ. Hiện có 127 nữ nghị sĩ, chiếm 23,7% trong lưỡng viện quốc hội Mỹ.

Tín hiệu từ phía ông Trump

Bất chấp việc ông Biden đang xúc tiến chuyển giao quyền lực, Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông vẫn chưa chấp nhận kết quả. Sáng qua (giờ Việt Nam), những người ủng hộ Tổng thống Trump từ nhiều nơi đổ về Washington D.C để biểu tình, kêu gọi “4 năm nữa” cho ông và cáo buộc bầu cử gian lận. “Hàng trăm ngàn người đang thể hiện sự ủng hộ. Họ sẽ không chấp nhận một kỳ bầu cử gian lận”, ông Trump viết trên Twitter, trong khi phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho rằng có 1 triệu người tham gia. Theo AFP, khoảng 10.000 người tập trung và di chuyển đến tòa án tối cao để ủng hộ ông Trump. Khi chuyên xa đi qua đoàn biểu tình trên đường đến sân golf, Tổng thống Trump mỉm cười trước sự hoan hô nhiệt liệt của những người ủng hộ. Cuộc biểu tình phần lớn diễn ra trong ôn hòa, tuy nhiên một số vụ xô xát sau đó xảy ra khiến 1 người bị đâm và 20 người bị bắt do vi phạm liên quan vũ khí và tấn công cảnh sát.
Trong khi đó, theo tờ The Hill, Tổng thống Trump phản đối quá trình kiểm phiếu lại bằng tay ở bang chiến địa Georgia và gọi đó là “sự lãng phí thời gian”, khi cho rằng các quan sát viên của ông không được vào phòng kiểm phiếu, còn các chữ ký không trùng khớp trên phong bì phiếu bầu qua thư cũng như trong cơ sở dữ liệu đăng ký cử tri.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.