Ông Duterte bảo ngư dân chờ Trung Quốc cho phép trở lại Scarborough

23/10/2016 19:03 GMT+7

Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 23.10 nói ngư dân Philippines hãy chờ thêm vài ngày nữa để có thể được trở lại bãi cạn Scarborough.

Phát biểu trước người dân thành phố Tuguegarao (Philippines) ngày 23.10, Tổng thống Rodrigo Duterte bày tỏ hy vọng ngư dân nước này có thể trở lại bãi cạn Scarborough trên Biển Đông trong ít ngày tới, theo Reuters.
"Hãy chờ thêm vài ngày nữa, có thể chúng ta sẽ được trở lại bãi cạn Scarborough", ông Duterte nói. Nhà lãnh đạo này xác nhận đã thảo luận về vấn đề bãi cạn Scarborough với phía Trung Quốc trong chuyến thăm 4 ngày vừa qua nhưng nhắn người dân kiên nhẫn chờ đợi các động thái từ chính quyền Trung Quốc.
Theo Reuters, không rõ phát biểu mới này của ông Duterte có phải vì phía Trung Quốc đã đưa ra một dấu hiệu nào đó liên quan đến việc giải quyết tranh chấp ở Scarborough với Philippines hay không. Tuy nhiên, ông Duterte chỉ nói rằng ông hy vọng chứ không chắc chắn. Tổng thống Philippines nhấn mạnh: "Tôi không chắc liệu họ (Trung Quốc) có thực hiện những gì đã thảo luận không".
Trước đó, hai nguồn tin Trung Quốc tiết lộ rằng chính quyền Bắc Kinh sẽ cân nhắc cho ngư dân Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough sau khi Tổng thống Duterte hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhưng có đi kèm điều kiện. Trên thực tế, Trung Quốc chiếm đóng Scarborough vào năm 2012 và không cho ngư dân Philippines tiếp cận bãi cạn này kể từ đó.
Các nhà phân tích đánh giá vấn đề về quyền đánh cá tại bãi cạn Scarborough là một trong những lý do chính khiến Philippines khởi kiện Trung Quốc. Mặc dù khẳng định không chủ động nêu vấn đề phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện Biển Đông trong cuộc gặp với phía Trung Quốc, nhưng vấn đề về quyền đánh bắt cá ở bãi cạn Scarborough vẫn là một nội dung được ông Duterte đưa ra thảo luận, theo The Philippine Star.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.