Ông Erdogan nói gì trước chuyến thăm Nga?

06/08/2016 08:30 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan mong chờ một cuộc nói chuyện có tính xây dựng với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại St. Petersburg vào ngày 9.8.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang ấm dần lên và cuộc gặp vào ngày 9.8 tới giữa Tổng thống Tayyip Erdogan và Tổng thống Vladimir Putin được coi là một dấu mốc quan trọng trong quá trình hàn gắn quan hệ hai bên. Ít ngày trước khi lên đường sang thành phố St. Petersburg gặp ông Putin, ông Erdogan đã chia sẻ mong muốn của mình về cuộc gặp này, theo TASS.
Ông Erdogan nói: "Thật đáng tiếc, chúng tôi đã có sự cố không mong muốn với chiếc máy bay của Nga. Diễn biến tiêu cực ấy tiếp tục kéo dài suốt 8 tháng qua. Sau đó tôi đã viết một lá thư với nội dung nói rằng mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với toàn bộ khu vực nên sẽ là sai lầm nếu hai bên cứ chia rẽ".
Ông Erdogan khẳng định chính Thổ Nhĩ Kỳ là bên đề xuất gỡ nút rối này để giải quyết căng thẳng trong quan hệ hai nước và sau đó ông nhận được "phản hồi tích cực" đối với thông điệp ông gửi đến Nga.
Cuộc gặp giữa ông Putin và ông Erdogan sẽ diễn ra tại St. Petersburg vào ngày 9.8 Reuters
Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ: "Tôi tin chắc rằng sau cuộc thăm của mình tới Nga, nhiều thứ sẽ về lại như cũ". Ông Erdogan mong muốn một cuộc nói chuyện có tính xây dựng với ông Putin.
Về nội dung cuộc gặp giữa ông Erdogan và ông Putin tại St. Petersburg, ông Erdogan khẳng định tình hình Syria là một trong những vấn đề quan trọng nhất. ÔngYuri Ushakov, Trợ lý của Tổng thống Putin cho biết trong cuộc hội đàm tới, ông Putin sẽ thảo luận với ông Erdogan về vấn đề dỡ bỏ cấm vận của Nga đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga hồi tháng 11.2015. Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo còn bàn bạc về vấn đề chống khủng bố, tình hình Syria và có thể cả vấn đề bồi thường sau vụ bắn hạ máy bay Nga.

tin liên quan

Quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu ấm lên
Người phát ngôn của Tổng thống Erdogan nhấn mạnh quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ bình thường hóa và được tăng cường hơn nữa sau vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi giữa tháng 7.
Đánh giá về cuộc gặp ngày 9.8 tới của lãnh đạo hai nước, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga, ông Umit Yardim tự tin rằng cuộc hội đàm sẽ là một thời khắc quan trọng để hàn gắn quan hệ hai bên.
Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên của Tổng thống Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kể từ sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga vào tháng 11.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.