Ông Fidel Castro bị âm mưu ám sát hơn 800 lần

12/08/2016 18:00 GMT+7

Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro cho biết ông là mục tiêu bị săn lùng ám sát nhiều nhất thế giới, và theo cơ quan nghiên cứu an ninh nhà nước Cuba, có hơn 800 âm mưu ám sát ông không thành.

Trong số này, có 637 âm mưu và 164 lần ám sát hụt; cựu chủ tịch Cuba nói rằng ông là người nắm giữ kỷ lục thế giới về số lần bị ám sát trong thế kỷ 20.
“Nếu có Olympic dành cho người sống sót sau những âm mưu và ám sát hụt, tôi tin mình sẽ giành huy chương vàng”, ông Castro, người sẽ bước sang tuổi 90 trong tuần này, nhận xét, theo Tân Hoa xã 12.8. Qua 47 năm lãnh đạo Cuba, ông Castro cho rằng mình là mục tiêu ám sát của kẻ thù và đối thủ chính trị.
Pedro Etcheverry, nhà điều tra của Trung tâm nghiên cứu an ninh nhà nước Cuba cho biết trong nhiều năm gần đây các nhà nghiên cứu nước này đã thực hiện một cuộc điều tra và phát hiện ra 637 âm mưu muốn giết Fidel Castro bằng nhiều hình thức khác nhau.
Ông Etcheverry nói cơ quan tình báo Mỹ thừa nhận vào năm 1975 rằng đã tổ chức 8 cuộc ám sát riêng lẻ nhằm hạ thủ ông Castro tính từ năm 1960 sau khi ông chấm dứt quan hệ với Washington và thiết lập mối quan hệ đồng minh cả chính trị và kinh tế với Liên Xô.
“Những kế hoạch này sẽ không bao giờ thực hiện được vì lực lượng an ninh của chúng tôi đã phá tan âm mưu của họ. Mỹ muốn sát hại Castro vì ông ấy là mối đe dọa cho lợi ích của Mỹ ở Cuba”, Tân Hoa xã dẫn nguồn từ Trung tâm nghiên cứu an ninh nhà nước Cuba cho hay.
Chuyên gia Etcheverry nói rằng Mỹ và nhóm chống Castro rất "hăng máu" trong những năm đầu cách mạng Cuba, và nhiều kế hoạch ám sát liên tục được đưa ra. Tuy nhiên, may mắn là ông Castro đều tránh được.
Ông Fidel Castro đã nghỉ hưu từ 2008 Reuters
Tân Hoa xã dẫn những trường hợp ám sát cựu chủ tịch Cuba như giấu súng trong máy quay phim, tẩm thuốc độc vào bánh kem, bắn tỉa và bắn rốc két, tấn công hóa học nhằm loại bỏ bộ râu của ông. Một trong những vụ ám sát được biết đến nhiều là hồi năm 1971 khi ông đi thăm cựu tổng thống Chile, ông Salvador Allende.
"Trong một cuộc họp báo, CIA vào vai hai người quay phim với súng giấu bên trong camera. Vài phút trước khi ông Castro bước ra để nói chuyện với báo chí, một trong hai người này từ chối chụp hình chủ tịch Cuba và người còn lại cũng vậy", ông Etcheverry kể. Kế hoạch của họ sau đó bị bại lộ.
Hoặc một vụ khác hồi năm 1997 tại Venezuela khi Fidel Castro tham dự một cuộc họp thượng đỉnh. Một nhóm khủng bố lên kế hoạch sát hại ông. Kế hoạch của chúng là bắn rốc két vào máy bay chở ông khi đáp xuống sân bay. Nhưng âm mưu đã bị phá và những kẻ này đã bị bắt cùng với 2 quả rốc két, 1 súng trường cùng với súng và thuốc nổ, theo Tân Hoa xã.
Ông Etcheverry tin rằng kẻ thù của ông Fidel Castro không bao giờ từ bỏ nỗ lực loại bỏ ông cho đến khi ông Fidel chính thức nghỉ hưu vào năm 2008 để nhường quyền lãnh đạo cho người em trai Raul Castro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.