Ông Gorbachev cảnh báo thế giới chạm đến ‘đỉnh điểm nguy hiểm’

10/10/2016 18:00 GMT+7

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev ngày 10.10 cảnh báo thế giới đã chạm đến “đỉnh điểm nguy hiểm” giữa lúc căng thẳng Nga-Mỹ leo thang vì tình hình Syria.

“Tôi nghĩ rằng thế giới đã chạm đến đỉnh điểm nguy hiểm. Tôi không muốn đưa ra bất kỳ đề xuất nào nhưng tôi muốn tình trạng này phải chấm dứt. Chúng ta cần phải nối lại đối thoại. Chấm dứt đối thoại là sai lầm nghiêm trọng nhất”,  ông Gorbachev (85 tuổi) trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Nga RIA Novosti, theo AFP.
Là lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô, ông Gorbachev có công trong việc làm dịu căng thẳng kéo dài nhiều thập niên với phương Tây dẫn đến kết thúc Chiến tranh lạnh. Ông Gorbachev đã đặt bút ký các thỏa thuận giải trừ vũ khí hạt nhân lịch sử với Washington nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai cường quốc.
“Chúng ta cần phải quay trở lại những vấn đề ưu tiên chính, đó là giải trừ vũ khí hạt nhân, cuộc chiến chống khủng bố, ngăn chặn thảm họa môi trường”, ông Gorbachev nhấn mạnh.
Căng thẳng giữa Mỹ và Nga leo thang trong những ngày gần đây do những bất đồng liên quan đến tình hình Syria, và Mỹ đã hủy việc tham vấn song phương với Nga về cuộc xung đột Syria.
Trong khi đó, Kremlin hủy các thỏa thuận hạt nhân với Washington, bao gồm thỏa thuận xử lý plutonium cấp độ vũ khí sau Chiến tranh lạnh.
Truyền thông Nga trong những ngày qua cảnh báo nguy cơ cuộc nội chiến Syria có thể châm ngòi chiến tranh giữa Nga với Mỹ do những bất đồng giữa Kremlin và Washington.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.