Ông Manuel Valls từ chức thủ tướng Pháp, Bộ trưởng Nội vụ lên thay

06/12/2016 17:15 GMT+7

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve đã được bổ nhiệm làm thủ tướng thay thế ông Manuel Valls vừa từ chức để tập trung tranh cử tổng thống.

Điện Elysee ngày 6.12 thông báo Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve đã được bổ nhiệm làm thủ tướng mới thay cho ông Manuel Valls, theo Le Figaro. Ông Valls trước đó cùng ngày đã từ chức thủ tướng để tập trung tranh cử tổng thống Pháp vào năm năm 2017.
Ông Valls ngày 5.12 nói mong muốn một nước Pháp độc lập, không bị lay chuyển giá trị khi phải đối mặt với Trung Quốc, Nga, Mỹ hay Thổ Nhĩ Kỳ dưới quyền lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Vladimir Putin, Tổng thống đắc cử Donald Trump và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.
Nếu trở thành đại diện của đảng Xã hội, ông Valls sẽ đối đầu với 2 đối thủ đáng gờm là cựu thủ tướng Francois Fillon, đại diện của đảng Những người Cộng hoà; và bà Marine Le Pen của đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia, tại vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 4.2017.

tin liên quan

Thủ tướng Pháp sẽ tranh cử tổng thống
Theo tờ Le Figaro, Thủ tướng Pháp Manuel Valls chính thức tuyên bố tham gia kỳ bầu cử nội bộ của đảng Xã hội để chọn ra đại diện tranh cử tổng thống vào năm 2017.
Trên cương vị Bộ trưởng Nội vụ, ông Cazeneuve giám sát hoạt động của các lực lượng an ninh Pháp trong thời gian nước này hứng chịu các cuộc khủng bố kinh hoàng, điển hình là vụ khủng bố Paris tháng 11.2015 làm 130 người thiệt mạng. Reuters dẫn một nguồn tin thân cận với Tổng thống Francois Hollande nhận định ông Cazeneuve là người có cá tính mạnh mẽ với kinh nghiệm giải quyết các vấn đề của đất nước.
Ông Cazeneuve trở thành thủ tướng thứ ba trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Hollande. Hai người tiền nhiệm của ông là Jean-Marc Ayrault và Manuel Valls. Theo Les Echos, việc chuyển giao quyền lực từ ông Valls sang ông Cazeneuve sẽ diễn ra trong chiều 6.12 tại phủ thủ tướng (dinh Matignon) ở Paris.
Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve, người được bổ nhiệm giữ chức thủ tướng thay ông Valls Reuters
Với việc được bổ nhiệm trong giai đoạn cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Hollande, ông Cazeneuve được cho sẽ trở thành thủ tướng có thời gian tại vị ngắn nhất trong nền Đệ ngũ Cộng hoà, theo L'Express. Trước đó, bà Edith Cresson là người nắm giữ "kỷ lục" này với chỉ 323 ngày tại vị dưới thời tổng thống Francois Mitterrand.
Điện Elysee cũng thông báo nghị sĩ Bruno Le Roux sẽ đảm đương chức vụ Bộ trưởng Nội vụ mà ông Cazeneuve để lại. Ông Le Roux là thành viên đảng Xã hội và là lãnh đạo đảng này tại Hạ viện Pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.