Ông Moon Jae-in đắc cử tổng thống Hàn Quốc

10/05/2017 00:00 GMT+7

Ông Moon Jae-in đã vượt qua 12 ứng cử viên khác giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc ngày 9.5.

Theo kết quả thăm dò cử tri ngoài phòng phiếu của 3 đài MBC, KBS và SBS, ông Moon Jae-in của đảng Minjoo ước tính giành được 41,4% tổng số phiếu. Người xếp thứ hai là chính trị gia bảo thủ Hong Joon-pyo của đảng LKP với 23,3%, kế đó là ông Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân với 21,8%.
Trước đó, Yonhap đưa tin tính đến 19 giờ (17 giờ, giờ VN), lượng cử tri đi bầu là hơn 75% trong hơn 42 triệu người đăng ký. Con số này đánh dấu sự quan tâm của cử tri trong việc chọn ra người lãnh đạo đất nước trong 5 năm tới, sau khi bà Park Geun-hye bị phế truất hồi tháng 3 vì vụ bê bối chấn động liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil. Sau khi hai đối thủ chính thừa nhận thất bại, ông Moon đã tuyên bố chiến thắng, khẳng định sẽ xây dựng một đất nước Hàn Quốc “vĩ đại và tự hào”.
“Kết quả này đánh dấu sự thắng lợi cho niềm mong mỏi của người dân về một sự thay đổi chính quyền. Chúng tôi đã làm hết sức để giúp thực hiện được khát vọng này và tôi tin đó là sức mạnh đã dẫn dắt chúng tôi đến chiến thắng hôm nay”, ông Moon phát biểu.
Việc ông Moon giành chiến thắng không gây nhiều bất ngờ vì hầu hết các cuộc khảo sát thăm dò trước bầu cử đều cho thấy chính trị gia được CNN đánh giá là "trong sạch" này dẫn đầu với khoảng cách khá xa so với các ứng viên khác. Trong cuộc bầu cử hồi năm 2012, cựu luật sư nhân quyền 64 tuổi này từng thua sát nút bà Park. Ông Moon dự kiến sẽ tuyên thệ nhậm chức ngay trong hôm nay sau khi Ủy ban Bầu cử quốc gia công bố kết quả chính thức.

Tuy ủng hộ mối quan hệ đồng minh giữa Seoul và Washington nhưng ông Moon cũng cho rằng Hàn Quốc cần có chính sách ngoại giao cân bằng hơn với Mỹ và Trung Quốc. Đảng Minjoo của ông Moon chỉ trích cách tiếp cận hiện nay của chính quyền đối với CHDCND Triều Tiên khi đánh giá những biện pháp trừng phạt sẽ không thể chấm dứt chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Tuy vậy, phe bảo thủ lo ngại chính quyền Moon sẽ tái lập Chính sách Ánh dương nhằm tiếp xúc trở lại với Triều Tiên thông qua đầu tư và đối thoại như các chính quyền Kim Dae-jung và Roh Moo-hyun trước kia. Chính sách này bị đánh giá là thất bại và tạo điều kiện cho Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân. Các chính trị gia bảo thủ còn nghi ngại ông Moon sẽ đi theo con đường của người bạn thân Roh Moo-hyun, vị tổng thống từng tuyên bố sẽ “không bao giờ khấu đầu trước người Mỹ”.
Lo ngại này được chứng minh trong cuốn sách mà ông Moon xuất bản hồi tháng 1, trong đó ông nhận định Hàn Quốc nên học cách “nói không với người Mỹ”. Bên cạnh đó, ông còn phản đối việc triển khai Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc vì cho rằng chính quyền Trump đã hành động đơn phương mà không bàn thảo song phương chặt chẽ với Seoul.
Một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất cho vị tân tổng thống là phải điều hành đất nước một cách hiệu quả sau một thời gian bị chia rẽ giữa những người muốn có một cuộc cải cách căn bản về chính trị và kinh tế với lực lượng vẫn còn ủng hộ bà Park. Tân tổng thống còn phải đối mặt với những thách thức từ nhiều phía trong đó có việc Trung Quốc phản đối việc triển khai THAAD vì coi đó là mối đe dọa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.