Ông Putin dỡ bỏ lệnh cấm vận du lịch đối với Thổ Nhĩ Kỳ

01/07/2016 10:01 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức dỡ bỏ lệnh cấm vận du lịch đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Russia Today dẫn thông báo của Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 30.6 đã ký sắc lệnh dỡ bỏ lệnh cấm vận về du lịch đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể, lệnh cấm bán tour du lịch cho công dân Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ đã được dỡ bỏ.
Đây được coi là một bước cải thiện đáng kể trong quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, sau hơn nửa năm căng thẳng do sự kiện Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga hồi tháng 11.2015. Sau sự kiện đó, Tổng thống Putin đã ban hành hàng loạt lệnh cấm vận và trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ như lệnh cấm nhập khẩu nông sản, cấm thuê người lao động Thổ Nhĩ Kỳ, ngừng miễn thị thực đối với công dân Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo Russia Today, Nga vẫn chưa dỡ bỏ hoàn toàn lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy vậy, ông Putin đã tuyên bố sẽ đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ, nếu quá trình đối thoại thu được kết quả tốt thì Nga sẽ dỡ bỏ thêm các lệnh cấm vận khác.
Trước đó, vào ngày 29.6, Tổng thống Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ tháng 11.2015. Hai nhà lãnh đạo còn thảo luận về khả năng hội đàm song phương trong dịp Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra vào tháng 9 tới.
Những diễn biến mới này xảy ra sau khi ông Erdogan ngày 27.6 gửi thư cho ông Putin, trong đó nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ niềm tiếc thương đối với gia đình phi công Nga và lên tiếng xin lỗi Nga về vụ bắn hạ máy bay Su-24. Ông Erdogan còn gửi thông điệp cho rằng Nga là "người bạn và đối tác chiến lược" của Thổ Nhĩ Kỳ, và chính quyền Ankara không muốn đánh đổ mối quan hệ đó, theo TASS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.