Ông Putin mỉa mai Mỹ là ‘cộng hòa chuối’ vì tố Nga phá hoại bầu cử

28/10/2016 06:00 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27.10 mỉa mai Mỹ là một nước “cộng hòa chuối” vì Washington cáo buộc Nga phá hoại cuộc bầu cử Mỹ bằng những đợt tấn công mạng,

Phát biểu trước các nhà khoa học chính trị tại một sự kiện của Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai ở thành phố Sochi, Tổng thống Nga Putin một lần nữa bác bỏ cáo buộc của chính quyền Mỹ cho rằng Nga tiến hành các cuộc tấn công mạng, trộm email của đảng Dân chủ và chủ tịch ban vận động tranh cử cho ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton nhằm phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
“Liệu ai đó thật sự nghiêm túc nghĩ rằng Nga bằng cách nào đó có thể gây ảnh hưởng đến việc bỏ phiếu của nhân dân Mỹ? Mỹ có phải là một nước cộng hòa chuối? Mỹ là một cường quốc. Xin hãy chỉ cho tôi nếu tôi sai”, ông Putin mỉa mai và khán giả bật cười.
"Cộng hoà chuối" ám chỉ các nước nhỏ yếu phụ thuộc chính trị vào nước khác (ví dụ mấy nước Trung Mỹ chuyên trồng chuối bán cho Mỹ, bị Mỹ chi phối: Costa Rica, Dominicana...).
Tổng thống Nga khẳng định tấn công và can dự vào vấn đề nội bộ quốc gia khác là hành động “không thể chấp nhận được”.
“Lá bài Nga” được dùng trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ là nhằm đánh lạc hướng cử tri khỏi những vấn đề mà Mỹ đang thật sự đối mặt, bao gồm món nợ chính phủ khổng lồ và hành động bạo lực của cảnh sát chống lại thường dân, ông Putin cho biết.
“Rõ ràng chính quyền Mỹ chẳng thể làm gì để xoa dịu sự bức xúc của người dân về những vấn đề này, nên cách tốt nhất là đánh lạc hướng để dư luận tập trung vào Nga, nào là tin tặc, gián điệp Nga, vâng vâng”, ông Putin nói thêm.
Tuy nhiên, Tổng thống Putin cho biết ông sẵn sàng hợp tác với tân Tổng thống Mỹ, dù cho người dân Mỹ chọn lựa ai. Và ông cũng đã lên tiếng ca ngợi ứng viên tổng thống Donald Trump (đảng Cộng hòa).
“Ông Trump đã chọn một biện pháp để chiếm trọn trái tim của cử tri. Ông Trump hành xử ngông cuồng, tất nhiên chúng tôi nhận thấy điều đó, nhưng tôi nghĩ ông có lý do riêng, bởi vì ông muốn đại diện cho các cử tri bình thường và muốn lan tỏa các thông điệp của ông”, ông Putin chia sẻ cảm nhận về ông Trump.
Tổng thống Putin cho rằng ông khó có thể làm việc với chính quyền Tổng thống Barack Obama vì Washington không tuân thủ các thỏa thuận, bao gồm thỏa thuận về tình hình Syria.
“Nga kiềm chế trước những cáo buộc của Mỹ về tình hình Syria, nhưng mọi thứ đều có giới hạn của nó và Nga có thể mất kiên nhẫn và sẽ có biện pháp đáp trả”, ông Putin cảnh báo. Ông đưa ra lời chỉ trích này sau khi Nga cáo buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, ném bom vào lực lượng chính phủ Syria hồi tháng 9.2016.
Mới đây, Mỹ cáo buộc Nga không kích một trường học ở tỉnh Idlib, Syria vào ngày 26.10, khiến ít nhất 28 thường dân thiệt mạng, đa số là trẻ em. Nhưng Bộ Ngoại giao Nga ngày 27.10 bác bỏ cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.