Ông Putin sa thải một loạt quan chức cấp cao muốn làm viện sĩ

28/11/2016 18:47 GMT+7

Tổng thống Putin đã sa thải một loạt quan chức cấp cao của Cơ quan an ninh liên bang, Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng... sau khi họ tham gia cuộc bầu chọn làm viện sĩ Viện hàn lâm khoa học Nga.

TASS dẫn thông báo của văn phòng báo chí Điện Kremlin ngày 28.11 cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã sa thải một loạt quan chức cấp cao của Cơ quan an ninh liên bang (FSB), Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng và cơ quan quản lý tài sản của tổng thống.
Phát ngôn viên của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov nói rằng quyết định trên được đưa ra sau khi các quan chức cấp cao này được bầu vào vị trí viện sĩ Viện hàn lâm khoa học Nga, bất chấp những cảnh báo trước đó của ông Putin.
Trong số các quan chức bị sa thải có trung tướng Vasily Khristoforov - Cục trưởng Cục đăng ký và lưu trữ của FSB, ông Konstantin Kotenko - Cục trưởng Cục Y tế kiêm Phó giám đốc cơ quan quản lý tài sản của tổng thống, ông Alexander Fisun - Cục trưởng Cục y tế trực thuộc Bộ Quốc phòng, ông Alexander Savenkov - Thứ trưởng Nội vụ kiêm Cục trưởng Cục Điều tra của Bộ Nội vụ.
Trước đó, tại một cuộc họp bàn về vấn đề khoa học và giáo dục, Tổng thống Putin đã yêu cầu Chủ tịch Viện hàn lâm khoa học Nga Vladimir Fortov giải thích tại sao các quan chức cấp cao được bầu làm viện sĩ của viện dù đã bị ông Putin phản đối.
Tổng thống Putin sau đó nói sẽ cho những quan chức này "một cơ hội để cống hiến cho khoa học", vì thấy rằng họ xem hoạt động nghiên cứu khoa học quan trọng hơn nhiệm vụ hành chính của mình trong các cơ quan công quyền và quản lý nhà nước.
TASS dẫn lời Tổng thống Putin cho biết bất chấp khuyến cáo của ông dành cho các quan chức Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục, Bộ Quốc phòng, FSB và các cơ quan chính phủ khác, nhiều quan chức vẫn tham gia "kiếm một chân" tại Viện hàn lâm khoa học.
Viện hàn lâm khoa học Nga thông báo có 14 quan chức cấp cao thuộc các cơ quan trên đã trở thành viện sĩ của viện trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.