Ông Sarkozy tái tranh cử tổng thống Pháp với 'phong cách Trump'

15/11/2016 13:00 GMT+7

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang vận động tái tranh cử với phong cách rất "Trump" dù trước đó từng tuyên bố "sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton nếu là người Mỹ".

Đảng Những người Cộng hoà (LR) sẽ tiến hành bầu cử sơ bộ vào ngày 20.11 (vòng 2 vào ngày 27.11) để chọn ứng viên đại diện đảng này trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào tháng 4.2017. France24 ngày 14.11 cho biết hầu hết các cuộc khảo sát cho thấy cựu thủ tướng Alain Juppe đang dẫn trước ông Nicolas Sarkozy với khoảng cách an toàn.
Tuy nhiên ông Sarkozy được cho là rất tự tin về chiến thắng của mình, dẫn chứng rằng các kết quả khảo sát đều sai trong 2 cuộc bỏ phiếu chính trị lớn gần nhất: bầu cử tổng thống Mỹ và trưng cầu dân ý về Brexit. Hơn nữa, việc toàn bộ người Pháp đủ điều kiện đều được tham gia bỏ phiếu sơ bộ cũng có thể coi là lợi thế dành cho cựu tổng thống Sarkozy.
Và để gia tăng tỉ lệ chiến thắng, ông Sarkozy đang mượn "phong cách Trump" làm đại diện cho chiến dịch của mình. Vài giờ sau khi ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ, ông Sarkozy lên tiếng ca ngợi và mô tả đó là một ngày đẹp trời, theo Reuters.
Tiếp đó, cựu tổng thống Pháp tự nhận là đại diện cho nhóm cử tri "đa số thầm lặng", những người từng bị giới "tinh hoa" bỏ rơi. Đây cũng là những từ mà ông Trump từng dùng trong quá trình tranh cử tổng thống. Trong khi đó, France24 cho biết trong nhiệm kỳ tổng thống của mình (2007-2012), ông Sarkozy chưa từng đứng về phía cộng đồng trên.
Có một sự trái ngược là trước đó, ông Sarkozy dù tỏ ra ngưỡng mộ nhưng tuyên bố sẽ không thực hiện chiến dịch tranh cử theo phong cách Trump và khẳng định rằng: "Nếu tôi là người Mỹ, tôi sẽ bầu cho Hillary", theo Le Point.
Ngoài ra, ông Sarkozy cũng đang hành động theo cách của ông Trump, đánh đúng vào sự phẫn nộ của người dân, vì nước Pháp thời gian qua hứng chịu hàng loạt vụ khủng bố đẫm máu, cũng như cuộc khủng hoảng nhập cư ở châu Âu.
Ông Sarkozy đề xuất những chính sách cứng rắn giống ông Trump như siết chặt kiểm soát biên giới, giảm tình trạng nhập cư. Một số đề xuất khác được đưa ra trong các cuộc vận động cử tri gần đây là cấm mặc đồ bơi trùm kín của người Hồi giáo (burkini), cấm dùng mạng che mặt của người Hồi giáo nơi công cộng; không chấp nhận học sinh theo đạo Hồi được cấp bữa ăn đặc biệt tại trường, hay người nhập cư được cấp quốc tịch Pháp phải coi người Gaulois là tổ tiên.
Ông Sarkozy từng nói ngưỡng mộ ông Trump nhưng tuyên bố bỏ phiếu cho bà Clinton nếu là người Mỹ. Tuy nhiên chính sách tranh cử của ông lại đang có nhiều điểm tương đồng với ông Trump AFP
Ông Sarkozy khẳng định "có sự giận dữ trong lòng người dân và họ đang sống với thực tế mà không còn được nhiều chính trị gia thừa nhận". Như để đảm bảo với cử tri, ông Sarkozy nhấn mạnh rằng: "Những người đặt câu hỏi về vấn đề nhập cư không phải là những người yếu đuối. Những người thể hiện sự giận dữ trong lá phiếu không phải là người dân tuý".
Đối thủ Alain Juppe thì cho rằng Pháp là đất nước của sự đa dạng và phản đối những đường lối cực đoan của ông Sarkozy cùng phe cực hữu. Ông Juppe nhiều lần khẳng định sẽ không tán thành phong trào dân tuý không trung thực như vậy. Trong cuộc tranh luận giữa các ứng viên đảng LR hồi tháng 10, ông cáo buộc ông Sarkozy gây hoang mang khi tìm cách giành lá phiếu của cử tri ủng hộ đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) của bà Marine Le Pen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.