Ông Trump bắt đầu dè dặt khi khen Tổng thống Nga Putin

06/10/2016 14:00 GMT+7

Vốn được xem là người “thân thiết” với Tổng thống Nga Vladimir Putin trên mặt báo, ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ có phát biểu có vẻ ngược lại với nhận định này.

Reuters cho rằng ông Donald Trump đã khá dè dặt trong việc khen ngợi Tổng thống Putin trong phát biểu ngày 5.10, thời điểm ông có buổi vận động bầu cử ở bang Nevada, Mỹ.

“Tôi không yêu mến (ông Putin), tôi không ghét bỏ. Rồi chúng ta sẽ thấy điều này. Có thể chúng tôi phải có một mối quan hệ tốt, có thể chúng tôi sẽ tồi tệ với nhau. Có thể chúng tôi sẽ tồn tại một mối quan hệ ngay chính giữa”, ông Trump trả lời nước đôi.

Đó là một sự thay đổi đáng kể so với việc ông Trump lâu nay vẫn dính chặt với hình tượng một “người hâm mộ” Tổng thống Nga, qua những phát biểu gợi ý rằng ông sẽ cải thiện quan hệ với Nga nếu được bầu làm tổng thống Mỹ. Thậm chí ứng viên đảng Cộng hòa này còn nổi bật ở việc nói ông Putin là một lãnh đạo “mạnh mẽ” hơn đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trước đó trong đêm 4.10, buổi tranh luận phó tổng thống giữa ông Mike Pence bên đảng Cộng hòa và ông Tim Kaine bên đảng Dân chủ cũng đặt Tổng thống Nga Putin làm một chủ đề đáng chú ý.

Ông Mike Pence được cho đã có màn thể hiện tốt hơn ông Trump trong buổi tranh luận tổng thống đầu tiên với ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trước đó.

Khi được hỏi về ông Putin, ông Mike Pence đã trả lời khéo léo rằng Tổng thống Putin rõ ràng “mạnh mẽ” hơn trong việc lãnh đạo trong nước, và điều này nên được phân biệt với chữ “tốt hơn” như nhiều dị bản trên truyền thông. Ngoài ra, ứng viên phó tổng thống Pence cũng gọi ông Putin là “lãnh đạo nhỏ và hay bắt nạt”, cũng như khẳng định sự thật là ông Putin đã thể hiện lập trường “mạnh mẽ” hơn ông Obama trong vấn đề Syria.

Trong bài phát biểu ở Nevada, ông Trump cũng một lần nữa khẳng định mong muốn hợp tác với Nga trong vấn đề tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Ông nói: “Tôi sẽ nói rằng nếu chúng ta hợp tác cùng Nga và Nga sát cánh với chúng ta để hạ gục IS, thì đối với tôi là điều tốt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.