Ông Trump bất ngờ sa thải giám đốc FBI

10/05/2017 09:00 GMT+7

Tổng thống Donald Trump đã ký quyết định sa thải giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey vào ngày 9.5 vì xử lý kém vụ điều tra bà Hillary Clinton dùng máy chủ email cá nhân trên cương vị ngoại trưởng.

“Vì vậy, ông bị ngưng chức và bãi nhiệm, có hiệu lực ngay tức khắc”, theo đài NBC News dẫn lại nội dung bức thư do ông Trump đích thân ký.

“Dù rất cảm kích về việc ông đã 3 lần báo cho tôi biết rằng bản thân tôi không bị điều tra, nhưng tôi đồng ý với đánh giá của Bộ Tư pháp rằng ông không thể dẫn dắt FBI một cách hiệu quả”, theo lá thư.

NBC News dẫn lời các giới chức liên bang cho hay ông Comey đang ở trung tâm điều hành FBI tại Los Angeles khi nhận được cuộc điện thoại quyết định số phận.

Ba quan chức cấp cao của FBI và Bộ Tư pháp tiết lộ ông Comey không hề được báo trước hay có bất cứ manh mối gì về việc sẽ bị sa thải.

Được biết, nguyên nhân bị sa thải là do ông Comey xử lý kém vụ điều tra về bê bối liên quan đến việc bà Clinton dùng máy chủ email cá nhân giải quyết việc công, và vào tháng 7 công khai chỉ trích bà Clinton "bất cẩn", mặc dù tuyên bố Bộ Tư pháp đã khép lại vụ điều tra.

Trong thời gian tìm kiếm ứng viên mới cho chức giám đốc, phó giám đốc Andy McCabe sẽ đảm nhận trách nhiệm cao nhất tại FBI.

Tổng thống có quyền miễn nhiệm giám đốc FBI

Đây là trường hợp mới nhất cho thấy tổng thống Mỹ có quyền cách thức người đứng đầu Cục điều tra liên bang, thường được bổ nhiệm theo nhiệm kỳ 10 năm. Thượng viện sẽ phải thông qua người thay thế.

Tuy nhiên, hiếm có trường hợp giám đốc FBI bị mất chức, và phải đến năm 1993 mới có một vị bị buộc phải rời ghế, khi Tổng thống Bill Clinton ký quyết định sa thải ông William Sessions sau khi một cuộc điều tra phát hiện ông dùng công quỹ để thanh toán chi tiêu cá nhân.

Thượng nghị sĩ John McCain lấy làm tiếc về vụ việc, nhưng khẳng định “tổng thống có thẩm quyền làm điều đó, nên tôi tôn trọng quyết định của ông ấy”.

Thế nhưng, không ít người quan ngại rằng việc ông Comey rơi đài có thể tạo cơ hội giúp ông Trump đưa người thân cận vào ghế điều hành cơ quan hiện đang điều tra khả năng có liên hệ giữa ban vận động tranh cử của ông Trump với Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.