Ông Trump dành quà tặng vô giá cho khách

16/02/2017 08:17 GMT+7

Chủ ý của chính quyền Tổng thống Trump đối với vấn đề xung đột giữa Israel và Palestine là món quà vô giá cho ông Netanyahu trước khi bắt đầu chuyến công du Mỹ, làm cho chuyến đi này chưa thực hiện đã thành công đối với ông.

Trước thềm chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, chính quyền mới của Tổng thống Donald Trump đề cập tới khả năng giải pháp chính trị hòa bình cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine không bao hàm nội dung chính mang tính nguyên tắc được cả thế giới và Mỹ xác lập lâu nay là có hai nhà nước của Israel và Palestine cùng tồn tại. 
Mức độ đề cập này mới chỉ chung chung và chưa hẳn có nghĩa là chính quyền Mỹ từ bỏ hoàn toàn và dứt khoát quan điểm rằng bất cứ ý tưởng giải pháp nào đều không thể thiếu sự thành lập nhà nước Palestine độc lập, có chủ quyền và lãnh thổ.
Nhưng chỉ mơ hồ như vậy thôi thì cũng đã đủ để hàm ý chủ định của chính quyền mới đảo ngược hoàn toàn quan điểm chính sách lâu nay về định hướng, nguyên tắc và nội dung của giải pháp chính trị hòa bình.
Đối với ông Netanyahu, đấy là món quà tặng vô giá nhận được trước khi bắt đầu chuyến công du Mỹ, làm cho chuyến đi này chưa thực hiện đã thành công đối với ông. Nó đặc biệt quý giá và khích lệ vì đấy cũng đúng là quan điểm của vị thủ tướng này. Năm 2015, ông Netanyahu tái đắc cử với cam kết là không ủng hộ việc thành lập nhà nước Palestine độc lập.
Tuy nhiên, nếu chính quyền của ông Trump thật sự đảo ngược quan điểm lâu nay như thế thì tác động, hậu quả và hệ lụy của nó vô cùng tai hại và nguy hiểm. Nó không chỉ trái với quan điểm của Liên Hiệp Quốc và của cộng đồng quốc tế mà còn đi ngược lại lợi ích và mục tiêu của cộng đồng các nước Ả Rập. Nó sẽ khuấy động sự đối kháng, thậm chí cả hận thù, giữa Israel và Palestine. Nó không chỉ là sự đảo ngược mà rất có thể còn là sự cáo chung của tiến trình hòa bình, hòa giải và hòa hợp.

tin liên quan

Cùng hội cùng thuyền
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là vị khách nước ngoài cấp cao thứ ba của Tổng thống Mỹ Donald Trump, sau Thủ tướng Anh Theresa May và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.