Ông Trump hứa thỏa thuận với Triều Tiên, Iran nếu tái đắc cử

Khánh An
Khánh An
08/08/2020 10:22 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng các nước như Triều Tiên, Iran, Trung Quốc chần chừ trong thỏa thuận là vì Mỹ sắp bầu cử tổng thống.

Hãng Yonhap ngày 8.8 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ thỏa thuận với CHDCND Triều Tiên và Iran nếu tái đắc cử vào tháng 11.
“Nếu và khi thắng, chúng tôi sẽ thỏa thuận với Iran rất nhanh. Chúng tôi sẽ thỏa thuận với Triều Tiên rất nhanh”, ông phát biểu tại cuộc họp báo ở thành phố Bedminster (bang New Jersey).
“Nếu tôi không đắc cử vào năm 2016, đất nước của chúng ta giờ đây có thể đang chiến tranh với Triều Tiên”, ông nhấn mạnh.
Tại cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên ở Singapore vào tháng 6.2018, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên đồng ý sẽ hướng đến giải giới hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên, đổi lại việc đảm bảo an ninh của Mỹ.
“Và thực sự chúng tôi có mối quan hệ với Triều Tiên, điều mà chính phủ các nhiệm kỳ trước đây chưa từng thiết lập được… Do đó Triều Tiên, và cả Iran đều sẽ thỏa thuận với chúng tôi rất nhanh”, Tổng thống Mỹ phát biểu.

[VIDEO] Tổng thống Trump chưa vội tính chuyện thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3

Ông cho rằng Triều Tiên, Iran, Trung Quốc và các bên đều muốn thỏa thuận nhưng đang chần chừ vì Mỹ sắp bầu cử.
Trong diễn biến liên quan, tổ chức nghiên cứu Rand Corporation cho rằng Hàn Quốc sẽ thiệt hại 200.000 nhân mạng trong vòng 1 giờ nếu bị lực lượng pháo binh Triều Tiên tấn công.
Theo đó, Triều Tiên duy trì gần 6.000 khẩu pháo có tầm bắn đến nhiều khu vực dân cư lớn ở Hàn Quốc, với khả năng tấn công mà không cần vũ khí hạt nhân hay hóa học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.