Ông Trump khuyên các nước noi gương Anh rút khỏi EU

16/01/2017 10:28 GMT+7

Sắp tới ngày nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump tuyên bố Brexit - việc nước Anh quyết định rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) - là điều tuyệt vời và các nước châu Âu khác nên làm theo như vậy.

Tổng thống đắc cử Trump nói rằng ông là người ủng hộ mạnh mẽ Brexit. Trả lời phỏng vấn với báo Times của Anh và Bild của Đức hôm 14.1, ông Trump thể hiện rõ tư tưởng theo chủ nghĩa dân tộc của mình khi tuyên bố rằng nước Anh "quá thông minh" với quyết định Brexit.
Vị tổng thống sắp nhậm chức nói:" Mọi quốc gia đều muốn bản sắc riêng của họ và nước Anh cũng muốn bản sắc riêng". Về việc đồng bảng Anh rớt giá thê thảm sau khi kết quả trưng cầu dân ý ở Anh được công bố với quyết định Brexit, gây hoang mang thị trường toàn cầu, ông Trump bảo đó là "điều tuyệt vời" vì nhiều nơi trên đất nước Anh không làm ăn được (do đồng nội tệ quá cao giá).
Ông Trump còn dự đoán sẽ có nhiều nước theo chân Anh rời khỏi EU: "Tôi tin rằng các nước khác sẽ rút (khỏi EU). Nếu người tị nạn tiếp tục đổ về các vùng đất khác nhau trên khắp châu Âu như thế này, tôi cho rằng khó lòng giữ EU dính chùm với nhau, bởi người ta nổi giận vì điều đó".
Ông Trump chủ trương bài người nhập cư quyết liệt Reuters
Vị tổng tư lệnh sắp tới của nước Mỹ đã đem Thủ tướng Đức Angela Merkel ra làm ví dụ điển hình. Được biết bà Merkel đã nhanh chóng mở cửa đón khoảng 1,1 triệu người tị nạn chạy trốn khỏi các vùng chiến tranh, xung đột như Syria, Iraq và Afghanistan, nhưng sau đó đã phải xin lỗi và thay đổi chính sách trước sự giận dữ của dân chúng. Ông Trump nói rằng Thủ tướng Merkel đã mắc sai lầm thảm họa khi mở cửa cho "những người bất hợp pháp".
Mặc dù vậy, ông Trump nhận định rằng bà Merkel vẫn là lãnh đạo quan trọng nhất ở châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.