Ông Trump lấy lòng người gốc Ấn Độ tại Mỹ

16/10/2016 14:29 GMT+7

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố Mỹ và Ấn Độ sẽ là “những người bạn tốt nhất của nhau” nếu ông đắc cử.

Phát biểu đêm 15.10 (giờ Mỹ) trước cộng đồng người Mỹ gốc Ấn ở New Jersey, ông Trump cam kết nếu được bầu làm tổng thống, ông sẽ thúc đẩy chia sẻ thông tin tình báo giữa Mỹ và Ấn Độ, tăng cường hợp tác chống lại các tay súng Hồi giáo cực đoan và bảo vệ người dân hai nước.

“Nếu được chọn làm tổng thống, cộng đồng người Ấn Độ và tín đồ Hindu sẽ có một người bạn đúng nghĩa từ Nhà Trắng, mà tôi có thể đảm bảo với các bạn”, Reuters dẫn lời ông Trump.

tin liên quan

Chứng khoán Mỹ giảm đến 8% nếu Donald Trump đắc cử
Nếu ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, chứng khoán nước này sẽ trượt khoảng 8%, mất toàn bộ mức tăng được trong năm nay. Việc bà Hillary Clinton chiến thắng sẽ dẫn đến kịch bản ngược lại.

Sự kiện tại New Jersey lần này do Liên minh người Hindu Cộng hòa (RHC) tài trợ, với mục đích gây quỹ hỗ trợ nạn nhân khủng bố. RHC được thành lập năm 2015, lấy mục tiêu tạo ra cầu nối giữa những người Mỹ gốc Ấn với các nhân vật thuộc đảng Cộng hòa ở Mỹ.

Truyền thông Mỹ nhận xét ông Trump đã hòa quyện với "Bollywood” (thường dùng để chỉ ngành công nghiệp sản xuất phim Ấn Độ, so sánh với Hollywood của Mỹ). Những chiếc ghế tại sự kiện này lấp đầy những biểu ngữ thể hiện mối quan hệ tốt đẹp giữa ứng viên tổng thống Mỹ và người Ấn Độ cũng như người Mỹ gốc Ấn, như “Trump vì những người Mỹ gốc Ấn”, “Trump tốt cho người Ấn Độ”, CBS News ghi nhận.

Những người Mỹ gốc Ấn hiện là một trong nhóm cử tri quan trọng đối với cuộc tranh cử của ông Trump năm nay. CBS dẫn số liệu từ Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) năm 2014 cho thấy, khoảng 65% người Mỹ gốc Ấn theo đảng Dân chủ hoặc có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ, qua đó là cộng đồng người Mỹ gốc châu Á ủng hộ đảng Dân chủ nhiều nhất.

Ông Donald Trump lấy lòng cộng đồng người Ấn Độ và gốc Ấn tại New Jersey ngày 15.10 Reuters

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng là người có mối quan hệ tốt với Tổng thống Mỹ Barack Obama, một người của đảng Dân chủ và ủng hộ ứng viên Hillary Clinton năm nay.

Ông Trump trong khi đó cũng ca ngợi Thủ tướng Modi là người “vĩ đại” trước cộng đồng người gốc Ấn, đồng thời cam kết tăng cường quan hệ ngoại giao, quân sự với Ấn Độ nếu đắc cử.

Thế nhưng dù ca ngợi cộng đồng người gốc Ấn đã đóng góp đáng kể cho nước Mỹ, ông Trump không nhắc tới những lập luận trước đây của mình về việc làm. Tỉ phú Mỹ từng nói sẽ giành lại công việc cho người Mỹ, và tỏ thái độ không tốt đối với những cộng đồng người châu Á, Mexico, Trung Quốc, Việt Nam và cả Ấn Độ... trong việc “cướp việc làm” của người Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.