Ông Trump mời ông Duterte thăm Nhà Trắng

30/04/2017 15:31 GMT+7

Trong cuộc điện đàm ngày 29.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte thăm Nhà Trắng, nhưng không rõ thời gian cụ thể.

Theo Reuters ngày 30.4 dẫn thông cáo của Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau ở thủ đô Washington để thảo luận về quan hệ đồng minh. Mặc dù không rõ ông Duterte sẽ tới Mỹ khi nào, nhưng Nhà Trắng cho hay Tổng thống Trump sẽ thăm Philippines vào tháng 11 tới, khi ông tham dự 2 hội nghị thượng đỉnh tại khu vực.
Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã bàn về nhiều vấn đề, trong đó bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.
Manila Bulletin ngày 30.4 dẫn lời ông Ernesto Abella - phát ngôn viên của Tổng thổng Philippines, cho hay ông Trump chủ động gọi điện thoại cho ông Duterte. "Cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo có nội dung bao gồm việc Tổng thống Trump thể hiện cam kết đối với liên minh Philippines - Mỹ và mong muốn của ông ấy trong việc phát triển quan hệ nồng ấm với Tổng thống Duterte", theo ông Abella.
Trước cuộc điện đàm này, ông Duterte đã thúc giục Mỹ kiềm chế tập trận và tránh dẫn đến chiến tranh sau vụ phóng tên lửa mới nhất của CHDCND Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Philippines tối 29.4 cảnh báo một sự tính toán sai lầm sẽ là thảm họa và châu Á sẽ trở thành nạn nhân đầu tiên của cuộc chiến tranh hạt nhân.

tin liên quan

100 ngày đầu khó khăn
Theo khảo sát, người dân Mỹ không đánh giá cao 100 ngày cầm quyền của Tổng thống Donald Trump.
Theo GMA News, đây là cuộc điện đàm thứ 2 giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ. Nhiều nhà quan sát và ngay cả bản thân nhà lãnh đạo Philippines cho rằng ông có những điểm rất giống ông Trump. Giới truyền thông cũng từng ví ông Duterte là "Donald Trump của Philippines".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.