Ông Trump muốn dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga

17/01/2017 07:33 GMT+7

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho biết sẽ đề xuất dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhắm vào Nga nhằm đổi lại thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân với Moscow.

AFP ngày 16.1 đưa tin Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã gợi ý về vấn đề này trong cuộc trả lời phỏng vấn chung với báo The Times (Anh) và tờ Bild (Đức) hôm 15.1. “Hãy thử xem liệu chúng ta có thể đạt được một số thỏa thuận khả quan với Nga hay không, trong đó nên cắt giảm đáng kể lượng vũ khí hạt nhân. Các lệnh trừng phạt đã gây ảnh hưởng nặng nề cho Nga”, tờ The Times dẫn lời ông Trump.
Nga đã hứng hàng loạt biện pháp trừng phạt dưới thời cầm quyền của Tổng thống Barack Obama liên quan đến việc nước này sáp nhập vùng Crimea từ Ukraine, bị tố can thiệp cuộc nội chiến tại Syria cũng như tấn công mạng gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Mỹ. Các đồng minh của Mỹ cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Moscow liên quan đến vấn đề Ukraine hồi năm 2014. Lệnh trừng phạt này tiếp tục được gia hạn hồi cuối năm ngoái.
Trước tuyên bố trên của ông Trump, Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) John Brennan cảnh báo chủ nhân Nhà Trắng tương lai không hiểu mối đe dọa của Nga nhằm vào Washington. “Ông Trump phải hiểu rằng việc xóa bỏ trách nhiệm của Nga liên quan tới các hành động nước này từng thực hiện trong nhiều năm trước đây là điều cần phải hết sức thận trọng”, ông Brennan nói.
Trong khi đó, Hãng tin RIA-Novosti dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại thuộc Thượng viện Nga Konstantin Kosachev cho hay bãi bỏ các biện pháp trừng phạt không phải là mục tiêu của nước này và không đáng để Moscow có sự nhượng bộ về an ninh. Điện Kremlin thì cho biết còn quá sớm để phản hồi về đề xuất của ông Trump.

tin liên quan

Ông Trump tố giám đốc CIA tung tin ‘bịa đặt’ về Nga
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tố Giám đốc Cục tình báo trung ương (CIA) John Brennan tung ra tập hồ sơ “bịa đặt” về mối quan hệ giữa ông Trump và Nga, sau khi ông Brennan bảo ông Trump nên cẩn trọng trong phát ngôn.
Trong cuộc phỏng vấn trên, ông Trump cũng đề cập đến vấn đề NATO. Ông gọi đây là tổ chức lỗi thời vì đã không bảo vệ đồng minh khỏi những vụ tấn công khủng bố. Tuy nhiên tỉ phú Mỹ thừa nhận NATO rất quan trọng đối với ông. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump từng nói sẽ cân nhắc đến khả năng có tiếp tục giúp đỡ các đồng minh NATO nữa không nếu Washington không được “đền đáp đúng mức”. Phát biểu của ông khiến nhiều nước thành viên NATO ở khu vực Đông Âu lo lắng, nhất là trong bối cảnh các nước này luôn nhắc đến mối đe dọa từ Nga, theo AFP.
Ông Trump cũng nói rằng Thủ tướng Đức Angela Merkel đã mắc “sai lầm nghiêm trọng” với chính sách tiếp nhận hơn 1 triệu người nhập cư. Tuy vậy, ông nhấn mạnh bà Merkel là một trong những lãnh đạo quan trọng nhất của châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.