Ông Trump thông báo Quốc hội về vụ tấn công Syria

09/04/2017 08:45 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8.4 (giờ Washington) thông báo cho Quốc hội về vụ tấn công bằng tên lửa ở Syria, cảnh báo sẽ có thêm hành động quân sự khác “nếu cần thiết”.

Trong bức thư gửi chủ tịch Hạ viện và Thượng viện, ông Trump mô tả chi tiết hai khu trục hạm Mỹ ở Địa Trung Hải bắn 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào lúc 3 giờ 40 sáng 7.4 (giờ địa phương) nhắm vào căn cứ không quân Shayrat ở Syria, theo AFP.
Tình báo Mỹ khẳng định rằng “lực lượng không quân Syria từ căn cứ Shayrat đã tiến hành vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nhắm vào thường dân ở tỉnh Idlib hồi ngày 4.4”, theo ông Trump. “Tôi chỉ thị hành động quân sự này nhằm ngăn chặn quân đội Syria tiến hành thêm những vụ tấn công bằng vũ khí hóa học”, Tổng thống Trump viết.
Với vai trò Tổng tư lệnh quân đội Mỹ, ông Trump cho biết Mỹ “sẽ có thêm hành động quân sự khác khi cần thiết nhằm đảm bảo lợi ích quốc gia”.
Tổng thống Trump cho hay ông viết thư cho Quốc hội, tuân thủ Nghị quyết về Quyền Chiến tranh 1973. Theo nghị quyết, Tổng thống Mỹ phải thông báo cho Quốc hội về các hành động quân sự.
Lầu Năm Góc đánh giá cuộc tấn công gây thiệt hại đáng kể đối với căn cứ Shayrat. Trong khi đó, quân đội Nga nói hiệu quả cuộc tấn công “cực kỳ thấp” về mặt quân sự và chưa đến phân nửa số tên lửa Mỹ trúng mục tiêu. Các chiến đấu cơ Syria vẫn tiếp tục cất cánh từ căn cứ này trong đêm 7.4, theo AFP.
Tổng thống Trump cũng có phản ứng trên Twitter sau khi giới phê bình chỉ trích đường băng còn nguyên vẹn sau vụ tấn công. “Lý do chúng tôi không đánh vào các đường băng là bởi chúng có thể được sửa chữa nhanh chóng và ít tốn kém chi phí”, ông Trump viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.