Ông Trump thừa nhận từng 'cướp' của người Mỹ để làm giàu

29/06/2016 14:00 GMT+7

Ứng cử viên tổng thống Mỹ, tỉ phú Donald Trump thừa nhận mình từng thuộc nhóm nhân vật “tinh hoa tài chính” cướp của nước Mỹ để làm giàu cho bản thân.

Trong bài phát biểu về chính sách kinh tế tại bang Pennsylvania ngày 28.6, tỉ phú Donald Trump nói rằng ông có kế hoạch “làm cho nước Mỹ giàu trở lại”, đồng thời chỉ trích giới tinh hoa tài chính đã “cướp” của nước Mỹ, theo Washington Examiner ngày 28.6.
Ông Trump nói tương lai của nước Mỹ sẽ tốt đẹp nhiều nếu độc lập với giới giàu có và quyền lực, và với “những người đã dẫn nước Mỹ từ thảm hoạ chính sách tài chính và ngoại giao này sang thảm hoạ khác”.
“Tôi từng là một trong số đó. Tôi ghét phải nói ra điều này”, ông Trump thừa nhận. Tỉ phú này kêu gọi người Mỹ nên giành lại tương lai của mình, như cách mà người Anh đã làm để "thoát khỏi" Liên minh châu Âu.
“Bạn của chúng ta ở Anh gần đây bỏ phiếu để giành lại quyền kiểm soát kinh tế, chính trị và biên giới. Tôi đứng về phía lẽ phải cùng người dân, trong khi bà Hillary (Clinton) cùng giới tinh hoa và cả Tổng thống Obama lại đoán đó là sai lầm”, ông Trump nói về quyết định của người Anh rời khỏi EU (Brexit).
Ứng viên đảng Cộng hoà này chỉ trích các thoả thuận thương mại đa quốc gia, khoảng cách thu nhập giữa người giàu và người nghèo tại Mỹ, và dòng chảy việc làm ra nước ngoài. Ông cáo buộc các chính trị gia Mỹ theo đuổi chính sách toàn cầu hoá; đẩy việc làm, sự giàu có và các xí nghiệp của Mỹ sang nước ngoài như Mexico.
Tỉ phú Trump nói bà Hillary khi còn là ngoại trưởng đã làm việc không hiệu quả, để cho Trung Quốc gian lận về chính sách tiền tệ, làm Mỹ thâm hụt hàng ngàn tỉ USD về thương mại, bị lấy mất nhiều quyền sở hữu trí tuệ trị giá hàng trăm tỉ USD, theo ABC News.
Ông Trump còn đe doạ sẽ áp dụng kế hoạch để lấy lại công ăn việc làm cho người Mỹ, gồm việc rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.