Pháp, Đức đề nghị xem xét lại Hiệp ước Schengen

22/02/2017 23:49 GMT+7

Nguy cơ về an ninh có thể ảnh hưởng đến việc đi lại không cần thị thực giữa nhiều nước châu Âu, theo AFP ngày 22.2.

Bộ trưởng Nội vụ của Đức và Pháp, ông Thomas de Maizière và ông Bruno Le Roux vừa cùng gửi thư lên Ủy ban châu Âu đề nghị xem xét lại các điều khoản của Hiệp ước Schengen (qua lại tự do giữa các nước ký kết). Thư nhận định: “Mối đe dọa khủng bố kéo dài và sự hiệu quả của việc kiểm soát biên giới hiện nay cho thấy cần phải xem lại hiệp ước”.

Hai vị bộ trưởng đề xuất khi cần thiết, chẳng hạn trong trường hợp “an ninh nội địa bị đe dọa nghiêm trọng", thời hạn kiểm soát biên giới được kéo dài hơn so với hiện nay và điều kiện để thiết lập kiểm soát bất thường sẽ dễ dàng hơn. Theo quy định hiện hành, các nước tham gia Schengen có thể ngưng cho qua lại tự do ở biên giới tối đa 2 năm.

Hiệp ước Schengen hiện có 26 quốc gia tham gia, gồm 22 nước EU và 4 nước ngoài liên minh là Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ. Hiệp ước này đã mang lại nhiều lợi ích về kinh tế vì giúp hàng hóa lưu thông dễ dàng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch…

Tuy nhiên, những năm gần đây, với cuộc khủng hoảng nhập cư tại châu Âu và đặc biệt là một số nước như Pháp, Đức liên tục bị tấn công khủng bố, việc qua lại biên giới một cách tự do ngày càng bị nhiều ý kiến phản đối.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.