Pháp lùng ra kẻ chủ mưu tấn công Paris như thế nào?

21/11/2015 09:31 GMT+7

Cảnh sát Pháp đã lần ra Abdelhamid Abaaoud, kẻ chủ mưu loạt tấn công Paris, là nhờ nghe lén điện thoại của người nữ đánh bom liều chết Hasna Aitboulahcen trong cuộc đột kích ở khu ngoại ô Saint-Denis, phía bắc Paris hôm 18.11.

Cảnh sát Pháp đã lần ra Abdelhamid Abaaoud, kẻ chủ mưu loạt tấn công Paris, là nhờ nghe lén điện thoại của người nữ đánh bom liều chết Hasna Aitboulahcen trong cuộc đột kích ở khu ngoại ô Saint-Denis, phía bắc Paris hôm 18.11.

Cảnh sát đặc nhiệm Pháp trong cuộc đột kích chung cư ở Saint-Denis ngày 18.11 - Ảnh: ReutersCảnh sát đặc nhiệm Pháp trong cuộc đột kích chung cư ở Saint-Denis ngày 18.11 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Pháp đã nghe lén điện thoại Hasna (26 tuổi) trong một cuộc điều tra tội phạm ma túy, từ đó tìm ra nơi ẩn náu của người phụ nữ này tại khu chung cư ở Saint-Denis, theo Reuters.
Họ bí mật theo dõi và phát hiện Abdelhamid (28 tuổi), được cho là anh em bà con với Hasna, đi vào chung cư này và cả hai đã thiệt mạng trong cuộc đột kích của cảnh sát Pháp ngày 18.11.
Hasna kích ngòi quả bom đeo trên người khi cảnh sát đột kích vào chung cư, xả đạn và sau đó thi thể Abdelhamid được phát hiện lỗ chỗ vết đạn. Một thi thể thứ ba được phát hiện, nhưng vẫn chưa được nhận dạng.
Một nguồn tin từ cảnh sát Pháp tiết lộ với Reuters rằng Abdelhamid đã được nhận dạng thông qua hình ảnh camera an ninh tại một nhà ga xe lửa ngoại ô vào đúng thời điểm xảy ra hàng loạt vụ tấn công bằng súng và bom tự sát ở Paris đêm 13.11, khiến 129 người chết.
Abdelhamid được nhìn thấy tại nhà ga Croix de Chavaux ở Montreuil, gần nơi phát hiện những chiếc xe hơi mà những kẻ tấn công khủng bố đã sử dụng.
Tính đến ngày 20.11, cảnh sát Pháp đã lục soát 793 địa điểm, bắt 90 đối tượng để thẩm vấn, và quản thúc tại gia 164 người, đồng thời tịch thu 174 loại súng khác nhau, Bộ Nội vụ Pháp cho hay.
Abdelhamid xuất hiện trong đoạn video camera an ninh vào lúc 22 giờ 14 đêm 13.11. Tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm loạt tấn công Paris.
Abdelhamid từng đến Syria vào năm 2013 và chính quyền các nước phương Tây tưởng rằng y vẫn còn ở đó. Theo các nhà chức trách, Abdelhamid đã chiêu mộ nhiều thanh niên Bỉ và Pháp cho IS.
Là một công dân Bỉ gốc Ma Rốc, Abdelhamid bị cáo buộc đạo diễn vụ khủng bố ở Paris, trong đó 7 kẻ tấn công thiệt mạng. Một nghi phạm thứ 8 là Salah Abdeslam đã tẩu thoát.
Trên tạp chí Dabiq của IS, Abdelhamid còn khoe khoang về việc dễ dàng vượt qua biên giới các quốc gia châu Âu để lên kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công khủng bố. Abdelhamid tuyên bố y đã từng trốn thoát sau cuộc đột kích của cảnh sát tại Bỉ vào năm 2013.
Abdelhamid Abaaoud, kẻ chủ mưu loạt tấn công Paris - Ảnh: Reuters
Abdelhamid Abaaoud, kẻ chủ mưu loạt tấn công Paris - Ảnh: Reuters
IS, hiện kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở Iraq và Syria, đã lôi kéo hàng ngàn thanh niên châu Âu gia nhập tổ chức này, và Abaaoud được xem là nhân vật hàng đầu của IS chuyên dụ dỗ người khác gia nhập IS, nhất là ở Bỉ.
Chính gia đình Abdelhamid đã từ y, cầu mong y sớm bị giết, cáo buộc y đã bắt cóc đứa em trai 13 tuổi. Đứa em trai này sau đó được tung hô trên internet là phần tử trẻ tuổi nhất của IS ở Syria.
Ma Rốc cũng đã bắt giữ Yassine Abaaoud, em trai của Abdelhamid hồi tháng 10. Yassine bị bắt sau khi đáp chuyến bay xuống thành phố Agadir, Ma Rốc và bị tạm giam từ đó, một nguồn tin an ninh Ma Rốc giấu tên tiết lộ với Reuters. 
Hiện vẫn chưa rõ vì sao Yassine đến Ma Rốc và liệu anh ta có phải là thành viên của nhóm khủng bố dính líu với Abdelhamid hay không. Các quan chức an ninh Ma Rốc nói rằng họ đã cung cấp thông tin giúp cho Pháp tiến hành cuộc đột kích chung cư ở Saint-Deni.
Mặc dù nhanh chóng lần ra Abaaoud được xem là một thành công lớn của chính quyền Pháp, nhưng sự hiện diện của y ở Pháp cho thấy tình trạng kiểm tra an ninh lỏng lẻo tại biên giới các nước châu Âu.
Bộ trưởng Tư pháp và Nội vụ các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp vào ngày 20.11, nhất trí áp dụng hàng loạt biện pháp mới bao gồm tăng cường giám sát, kiểm tra biên giới và súng đạn, chia sẻ dữ liệu hành khách các chuyến bay. Pháp cũng đã đề xuất thay đổi hiệp ước Schengen về đi lại tự do giữa một số nước EU. 
Pháp cũng kêu gọi liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu tiêu diệt IS và đã tiến hành những cuộc không kích nhắm vào thành phố Raqqa, nơi IS tự xưng là thủ đô của tổ chức này ở miền bắc Syria, sau vụ khủng bố ở Paris.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.