Pháp mở phòng hỗ trợ chích ma túy đầu tiên cho con nghiện

12/10/2016 16:08 GMT+7

Bộ trưởng Y tế Pháp và Thị trưởng Paris đã cắt băng khánh thành phòng chích ma túy đầu tiên của Pháp, cho con nghiện một nơi an toàn, được nhân viên y tế và xã hội hỗ trợ để… chích ma túy.

Dịch vụ hỗ trợ chích ma túy đầy tranh cãi nêu trên nằm trong Bệnh viện Lariboisiere ở gần Gare du Nord - nhà ga đông đúc, cũng là nơi con nghiện thường tụ tập và gây án tại thủ đô Paris.
BBC đưa tin, tại phòng chích công khai này, con nghiện sẽ được đổi các loại ma túy họ có để lấy loại thay thế đã được vô trùng cùng với bộ kim sạch. Họ có một lối đi riêng trong bệnh viện Lariboisiere và được đảm bảo không bị cảnh sát “hỏi thăm” khi sử dụng dịch vụ này. Tại đây, họ được giám sát về mặt y tế và được nhân viên xã hội giúp đỡ khi có nhu cầu. Muốn sử dụng phòng chính ma túy kể trên, con nghiện phải đăng ký nhưng không bắt buộc phải cung cấp tên thật.
Phòng chích sẽ chính thức mở cửa cho con nghiện vào 14.10 tới. Dự kiến mỗi ngày sẽ có chừng 200 lượt người sử dụng nó. Chi phí để vận hành dịch vụ này ở mức 1,3 triệu USD/năm.
Hiện chính phủ Pháp đang có kế hoạch mở thêm 2 phòng chích ma túy tương tự, một ở Strasbourg - phía đông nước Pháp và một ở Bordeaux - phía tây nam.
Phát biểu tại buổi khai trương phòng chích ma túy hôm 11.10, Bộ trưởng Y tế Pháp, bà Marisol Touraine nói: “Đây là một thời khắc rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại các tác hại cho người nghiện”.
Sau khi chích ma túy ở đây, con nghiện được vào "phòng thư giãn" AFP
Ngoài việc để cho con nghiện - thường là những người nghèo, bị tách biệt trong xã hội và đau yếu - được giúp đỡ về mặt y tế và xã hội, những người ủng hộ dịch vụ này cũng cho rằng việc cung cấp chất thay thế “sạch” cho con nghiện giúp họ giảm các rủi ro từ loại ma túy trôi nổi mua từ các kẻ buôn lậu. Và tất nhiên, nó cũng giúp con nghiện giảm thiểu các bệnh nguy hiểm lây lan từ kim bẩn.
Theo số liệu của Bộ Y tế Pháp, trong năm 2011, hơn 10% con nghiện ma túy ở Pháp có HIV/AIDS và hơn 40% mắc viêm gan siêu vi siêu vi C. Dùng kim bẩn và quan hệ tình dục không an toàn được cho là nguyên nhân chính.
Nhưng cũng có rất nhiều tiếng nói chống đối.
Báo Le Figaro dẫn lời chính trị gia Philippe Goujon thuộc đảng Cộng hòa của Pháp gay gắt: “Chúng ta đi từ một chính sách giảm thiểu rủi ro sang một chính sách biến ma túy thành thứ hợp pháp có thể sử dụng hàng ngày. Nhà nước bảo rằng các anh không được sử dụng ma túy, nhưng dù sao chúng tôi sẽ giúp các anh làm điều đó”.
Pháp không phải là nước đầu tiên có phòng chích hợp pháp cho con nghiện mà đó đã là nước thứ 10 trên thế giới làm điều này. Trước đó, dịch vụ sử dụng ma túy công khai đã có ở Thụy Sĩ, Hà Lan, Đức, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Canada, Úc…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.