Phát hiện bất ngờ về từ trường trái đất

08/07/2020 08:14 GMT+7

.

Từ trường trái đất dường như có khả năng chuyển hướng với tốc độ nhanh gấp 10 lần so với trước đây vẫn tưởng. Đó là kết luận rút ra từ cuộc nghiên cứu mới về trường địa từ, lá chắn vô hình bảo vệ địa cầu trước sự tấn công của các cơn bão mặt trời và bức xạ độc hại từ vũ trụ. Trường địa từ xuất phát từ lõi ngoài trái đất, chỉ luồng sắt và kim loại nóng chảy di chuyển ở độ sâu gần 3.000 km so với mặt đất. Phần lõi này luôn chuyển động, đồng nghĩa từ trường luôn thay đổi, và có thời điểm lớp lá chắn này suy yếu dần và dẫn đến hiện tượng cực từ trái đất đảo chiều, thường diễn ra mỗi 250.000 năm/lần.
Theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature Communications, trợ lý Giáo sư Christopher Davies của Đại học Leeds (Anh) và giảng viên Catherine Constable của Đại học California tại San Diego (Mỹ) đã dựa vào các mô phỏng trên máy tính để phân tích ảnh hưởng của lõi ngoài trái đất đối với các dao động của trường địa từ. Để cho kết quả chính xác nhất, họ quan sát các thay đổi của từ trường trái đất trong suốt 100.000 năm gần đây. Họ phát hiện những hiểu biết lâu nay về trường địa từ đang có thiếu sót, và từ trường trái đất được xác định có thể chuyển hướng nhanh gấp 10 lần so với các giả thuyết trước đây.
“Chúng tôi ghi nhận được tốc độ thay đổi của từ trường đạt mức nhanh nhất vào thời điểm nó suy yếu một cách bất thường”, tạp chí Newsweek dẫn lời chuyên gia Davies. Và điều đó xảy ra khi từ trường đảo cực, chỉ hiện tượng cực từ Bắc và cực từ Nam thay vị trí cho nhau, hoặc vào thời điểm cực từ “đi chu du” chứ không ở vị trí bình thường. Phát hiện mới cung cấp thông tin quan trọng trong nỗ lực tìm hiểu hoạt động vô cùng phức tạp của từ trường trái đất, nhất là sau khi giới khoa học xác định được sức mạnh của “áo giáp” bảo vệ địa cầu đã giảm 10% trong thế kỷ vừa qua. Một số nhà khoa học cho rằng cũng có lẽ cực từ đang chuẩn bị đảo chiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.