Phát hiện mới: Vi khuẩn có thể di chuyển từ sao Hỏa đến Trái đất

31/08/2020 16:01 GMT+7

Một vi khuẩn vừa chứng minh năng lực sống sót sau 3 năm trong không gian, khoảng thời gian đủ dài để di chuyển từ sao Hỏa đến Trái đất , một phát hiện có thể thay đổi hiểu biết của con người về nguồn gốc sự sống.

Đội ngũ chuyên gia do tiến sĩ Akihiko Yamagishi của Đại học Tokyo (Nhật Bản) dẫn đầu đã gửi các mảng tế bào của vi khuẩn Deinococcal radiodurans (viết tắt Deinococcus) kết tụ thành nhiều độ dày khác nhau lên Trạm không gian quốc tế (ISS).
Tại đây, các nhà vũ trụ chuyển chúng sang các đĩa nhôm và gắn bên ngoài ISS suốt 3 năm. Mỗi năm, họ lại tiến hành kiểm tra mẫu và gửi về Trái đất để phân tích.
Kết quả cho thấy vi khuẩn Deinococcus vẫn sống sót suốt thời gian diễn ra thí nghiệm, theo báo cáo đăng trên chuyên san Frontiers in Microbiology. Hay nói đúng hơn, lớp vi khuẩn trên bề mặt các đĩa nhôm đều tử vong, nhưng xác của chúng đã tạo ra màng bảo vệ hiệu quả, che chở số vi khuẩn còn lại ở bên dưới để đồng bạn tiếp tục sinh tồn.
Thí nghiệm này ủng hộ giả thuyết cho rằng sự sống tồn tại khắp vũ trụ, và được mang đến Trái đất thông qua thiên thạch, tiểu hành tinh, sao chổi
“Nguồn gốc sự sống trên Trái đất là bí mật lớn nhất của nhân loại”, tiến sĩ Yamagishi cho biết, và nói thêm rằng nếu giả thuyết trên là có thực, sự sống ắt hẳn phải có mặt ở những nơi khác ngoài Trái đất.
Deinococcus đôi khi còn được gọi với biệt danh “phiên bản thám tử Conan của vi khuẩn” vì năng lực sinh tồn đáng nể bất chấp điều kiện môi trường khắc nghiệt. Các chuyên gia đã tìm thấy chúng đang trôi nổi ở độ cao hơn 12.000 m so với mặt đất.
Qua quá trình nghiên cứu, tiến sĩ Yamagashi và đồng sự phát hiện những vi khuẩn tụ tập với độ dày 0,5 mm trở lên có thể sống từ 15 - 45 năm trên ISS. Còn nhóm dày hơn 1 mm thậm chí có thể sống đến 8 năm trong không gian.
“Kết quả trên cho thấy chúng có thể di chuyển từ Trái đất đến sao Hỏa và ngược lại”, tiến sĩ Yamagishi cho hay. Phát hiện mới cho thấy không thể loại trừ khả năng có vi khuẩn từng “di dân” từ hành tinh đỏ đến địa cầu trong quá khứ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.