Phe đối lập Hàn Quốc tiếp tục chỉ trích bà Park

13/03/2017 12:23 GMT+7

Phe đối lập ngày 13.3 chỉ trích nữ tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye vẫn chưa công nhận phán quyết của tòa về việc phế truất bà, và yêu cầu các công tố viên sớm điều tra bà.

Bà Park hôm qua 12.3 rời khỏi Nhà Xanh, tức Phủ Tổng thống, để về nhà riêng ở phía nam thủ đô Seoul hai ngày sau khi Tòa án Hiến pháp ngày 10.3 ra phán quyết ủng hộ quyết định của quốc hội, phế truất bà Park do để người bạn thân Choi Soon-sil can dự vào công tác điều hành chính phủ cùng những vi phạm khác, theo Reuters.
Bà Park không xuất hiện trước tòa, nhưng giữ im lặng kể từ khi tòa ra phán quyết.
Khi về đến nhà riêng, nghị sĩ Min Kyung-wook, đại diện cho bà Park, đã công bố lời xin lỗi của bà cho các phóng viên. Theo ông Min, bà Park nói: “Tôi xin lỗi vì không thể hoàn thành nhiệm kỳ Tổng thống (5 năm). Mặc dù sẽ mất thời gian, nhưng sự thật sẽ được làm sáng tỏ. Tôi xin chịu trách nhiệm đối với các vấn đề liên quan đến việc phế truất”, nhưng bà không nhắc tới phán quyết của tòa án.
Nhiều người Hàn Quốc lại cho rằng tuyên bố của bà Park được công bố thông qua nghị sĩ Min có hàm ý phản đối phán quyết của tòa, theo ghi nhận của Reuters.
Lãnh đạo đảng Dân chủ Choo Mi-ae chỉ trích bà Park không công khai chấp nhận phán quyết của tòa.
Ứng viên tổng thống của đảng cánh tả Bareun, ông Yoo Seong-min phê phán bà Park: “Phản đối quyết định của tòa án Hiến pháp là phản bội nhân dân, phản bội hiến pháp”.
Ông Choo nhấn mạnh bà Park phải bị xem là nghi phạm và phải hợp tác trong bất kỳ cuộc điều tra. “Các công tố viên phải sớm tìm ra sự thật và trừng phạt bất kỳ hành vi phạm tội nào thông qua cuộc điều tra toàn diện và nhanh chóng”, ông Choo lưu ý.

tin liên quan

Bà Park Geun-hye rời khỏi Nhà Xanh
Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất, bà Park Geun-hye đã rời khỏi Nhà Xanh (tức dinh tổng thống) ở thủ đô Seoul, vào lúc 18 giờ 57 (tức 16 giờ 57 theo giờ Việt Nam) ngày 12.3.
Trước đó, các công tố viên cáo buộc bà Park thông đồng với bà Choi gây áp lực cho các doanh nghiệp lớn phải đóng góp tiền cho các quỹ do bà Choi lập ra để được ưu ái về các chính sách. Bà Park và Choi đều khẳng định vô tội và bà Park đã từ chối trả lời thẩm vấn của công tố viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.