Philippines giải cứu 120 con tin bị chân rết IS bắt giữ

25/05/2017 15:12 GMT+7

Ít nhất 5 binh sĩ thiệt mạng và 31 binh sĩ bị thương khi tiến hành các chiến dịch giải cứu.

Tờ SunStar ngày 25.5 đưa tin quân đội chính phủ Philippines đã giải cứu 120 con tin bị nhóm nổi dậy Maute có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt giữ, đồng thời giành lại quyền kiểm soát nhiều khu vực tại thành phố Marawi ở miền nam.
Tư lệnh Bộ chỉ huy Tây Mindanao Carlito Galvez Jr. cho hay quân đội đã giải cứu 78 con tin bị giữ tại bệnh viện Amai Pakpak. Trong số này có 21 nhân viên bệnh viện, 8 bệnh nhân và 49 công nhân xây dựng.
Trước đó hôm 23.5, nhóm Maute đã đưa 2 thành viên bị thương đến bệnh viện này cứu chữa sau khi tấn công và chiếm giữ nhiều nơi tại Marawi vào buổi chiều cùng này.
“Khi đó, chúng đã bắt cóc 78 người tại bệnh viện”, ông Galvez nói và cho biết quân đội đã giành quyền kiểm soát tại bệnh viện vào khoảng 3 giờ chiều 24.5 (giờ địa phương).
Số 42 con tin còn lại được giải thoát là giáo viên bị kẹt lại tại Đại học Dansalan. Trước đó, nhóm Maute đã đốt một tòa nhà trong khuôn viên trường.
Theo ông Galvez, 5 binh sĩ bị thiệt mạng và 31 binh sĩ bị thương khi tiến hành các chiến dịch giải cứu con tin và đưa họ đến nơi an toàn. Ngoài ra còn có 2 cảnh sát và một nhân viên an ninh thiệt mạng trong các cuộc đụng độ.
Tính đến cuối ngày 24.5 quân đội tìm thấy thi thể 2 trong số 13 thành viên nhóm Maute bị tiêu diệt và tịch thu một súng trường M-16 và nhiều thiết bị chế tạo bom.
Ông Galvez cho rằng có các chính trị gia che giấu thành viên Maute những không nêu đích danh.
Quân đội và cảnh sát đã tạo một lối đi an toàn để di chuyển hàng trăm người từ Marawi đến thành phố Iligan gần đó. Quy trình an toàn và kiểm tra được áp dụng chặt chẽ để đề phòng thành viên Maute trà trộn.
Người dân Marawi di chuyển khỏi thành phố Reuters
 
Quân đội Philippines đang nỗ lực kiểm soát Marawi Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.