Phó đô đốc Mỹ chê tàu chiến Trung Quốc

11/01/2017 14:14 GMT+7

Trả lời phỏng vấn mới đây của Defense News, tư lệnh lực lượng tàu mặt nước của Hải quân Mỹ, phó đô đốc Tom Rowden nhận xét tàu chiến Trung Quốc yếu kém, không so nổi với tàu chiến Mỹ.

Theo Business Insider ngày 9.1, phó đô đốc Tom Rowden đã trả lời phỏng vấn của Defense News về sức mạnh lực lượng tàu mặt nước (tàu nổi) của Hải quân Mỹ cũng như so sánh với hải quân Trung Quốc.

Defense News đề nghị ông Rowden nhận xét về việc vào tháng 2.2016, hải quân Trung Quốc tiếp nhận một tàu hộ tống cỡ 4.000 tấn và chỉ 6 tuần sau đó là đưa ngay vào tình trạng hoạt động sẵn sàng chiến đấu (kéo dài 7 tháng), trong khi với Mỹ phải mất cả năm trở lên sau khi tiếp nhận tàu chiến mới.

Tư lệnh lực lượng tàu mặt nước Mỹ đã ví von rằng có hai tàu chiến cùng đi trên biển với cờ bay phấp phới và thuỷ thủ đông đủ, nhưng 1 chiếc thì "không thể chiến đấu thoát khỏi cái túi giấy ướt", và chiếc kia thì có thể đè bẹp mọi thứ mà nó đối mặt.

"Chiến đấu thoát khỏi cái túi giấy ướt" là một thành ngữ, ám chỉ sự yếu kém và khó mà hoạt động thường lệ lâu dài.

Từ trái sang: Tuần dương hạm USS Bunker Hill, khu trục hạm tàng hình USS Zumwalt (đang trong quá trình thử nghiệm hoạt động) và tàu tác chiến cận bờ USS Independence (LCS-2) trên vùng biển Thái Bình Dương gần San Diego, California ngày 8.12.2016 Hải quân Mỹ

Ông Rowden đã chỉ trích việc đốt cháy giai đoạn thử nghiệm để đưa tàu chiến vào hoạt động với ý nghĩa rõ ràng. Theo Business Insider, Hải quân Mỹ không thử nghiệm tàu chiến của mình để cho vui, hoặc để xài hết tiền ngân sách, mà việc thử nghiệm kéo dài cả năm trở lên cho mỗi tàu chiến mới tiếp nhận là nhằm tạo cho thuỷ thủ đoàn có được "100% sự tự tin với con tàu và tự tin trong việc thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào mà cấp trên có thể giao cho họ", theo lời ông Rowden.

Tuần dương hạm USS Princeton (CG-59) trong nhóm tàu của đội tàu sân bay USS Nimitz trong một cuộc tập trận ở Thái Bình Dương ngày 10.10.2016 Hải quân Mỹ

Tư lệnh Rowden cho biết thêm hiện lực lượng tàu mặt nước của Hải quân Mỹ có 62 khu trục hạm, 22 tuần dương hạm và nhiều tàu tác chiến cận bờ (LCS), tàu dổ bộ và tàu rà phá thuỷ lôi. Ông cũng cho rằng điều quan trọng không chỉ nằm ở số lượng tàu chiến cũng như vũ khí của chúng, mà là sự tổng hợp của tài năng, chiến thuật, huấn luyện đào tạo cũng như các công cụ tối đa hoá giá trị của các tàu chiến trong việc kiểm soát chiến đấu trên biển.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.