Phó đô đốc Mỹ đề xuất đưa vũ khí hạt nhân đến Nhật

16/08/2017 10:30 GMT+7

Phó đô đốc John Bird, nguyên tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, hiện đã về hưu, cho rằng đề xuất trang bị vũ khí hạt nhân cho Nhật sẽ buộc Trung Quốc phải đồng ý gây thêm áp lực đối với Triều Tiên.

Tờ South China Morning Post ngày 16.8 dẫn lời ông Bird cho rằng Mỹ cần đồng ý đưa vũ khí hạt nhân đến Nhật nhằm đối phó chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.
Bên cạnh đó, động thái này cũng sẽ khiến Trung Quốc đồng ý gây áp lực đối với Bình Nhưỡng.
“Nhiều chuyên gia nói rằng chúng ta nên đưa vũ khí hạt nhân chiến lược đến Tây Thái Bình Dương, với ngầm ý Nhật đang theo đường lối riêng sau khi cho rằng mạng lưới hạt nhân của Mỹ không còn phù hợp”, ông nói.
Theo ông, đề xuất trang bị vũ khí hạt nhân ở Nhật sẽ tạo thế cân bằng trong khu vực, đồng thời khiến Trung Quốc từ bỏ việc yêu cầu Mỹ tháo dỡ hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc.
“Trung Quốc lo ngại về THAAD và sẽ rất lo ngại việc Nhật trang bị vũ khí hạt nhân nên nếu họ cho rằng có khả năng đó, có thể họ sẽ sẵn sàng gây áp lực với Triều Tiên”, ông nhận định và cho biết thêm đây là biện pháp ngoại giao duy nhất có thể tác động Bắc Kinh.
Ông Bird cùng cựu trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Stephen Rademaker đều cho rằng Triều Tiên đã tăng cường vị thế và giảm phụ thuộc vào Bắc Kinh trong thời gian gần đây.
Theo ông Rademaker, quan điểm của Triều Tiên là không thể có chuyện giải trừ vũ khí hạt nhân và Hiến pháp nước này ghi rõ đây là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.
“Chúng ta phải thuyết phục họ thay đổi quan điểm hoặc đàm phán nhằm giảm bớt trang bị hạt nhân”, ông nói.
Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về trừng phạt Triều Tiên đã khiến căng thẳng gia tăng và Bình Nhưỡng dọa phóng tên lửa đến gần đảo Guam nơi có căn cứ quan trọng của Mỹ ở Thái Bình Dương.
Căng thẳng có phần hạ nhiệt sau khi Triều Tiên tạm ngưng kế hoạch này. Tuy nhiên, cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc vào tuần tới có thể khiến căng thẳng leo thang trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.