Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc bị điều tra tham nhũng

29/12/2016 18:48 GMT+7

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 29.12 thông báo ông Vương Kiến Bình, Phó tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đang bị điều tra với cáo buộc tham nhũng.

Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 29.12 cho biết ông Vương Kiến Bình, Phó tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), trực thuộc Quân ủy Trung ương đang bị điều tra với cáo buộc tham nhũng.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Dương Vũ Quân nói rằng các công tố viên của quân đội đã mở cuộc điều tra đối với ông Vương, nhưng không cung cấp thêm chi tiết. 
Ông Vương là tướng cấp cao, cũng từng là đồng minh của cựu ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, người đã bị tuyên án tù chung thân vì tội tham nhũng, theo Reuters. 
Hồi tháng 8, South China Morning Post dẫn một nguồn tin cho biết ông Vương đã bị bắt tại thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên vào ngày 25.8. Cũng theo nguồn tin này, vợ và thư ký của ông Vương cũng bị bắt cùng ngày. Cựu thư ký của ông Vương là Từ Hải Hội, Phó ban huấn luyện thuộc lực lượng cảnh sát vũ trang cũng bị bắt.
Tuy nhiên khi đó Bộ Quốc phòng Trung Quốc không bình luận về thông tin của South China Morning Post.
Với thông báo chính thức của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Vương trở thành tướng quân đội đương chức đầu tiên của nước này sa lưới kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình phát động chiến dịch chống tham nhũng trong quân đội vào năm 2013.
Là người đứng đầu lực lượng vũ trang với hơn 2,3 triệu quân, ông Tập đã xác định chống tham nhũng trong quân đội là ưu tiên hàng đầu. Giới chức nước này cảnh báo vấn đề tham nhũng đã trở nên phổ biến đến mức có thể ảnh hưởng đến khả năng phát động chiến tranh trong bối cảnh Bắc Kinh ra sức phô trương sức mạnh và tầm ảnh hưởng trong khu vực.
PLA đang phải “chịu đòn” từ chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" của ông Tập, với hàng chục tướng lĩnh và sĩ quan bị điều tra, bao gồm tướng Từ Tài Hậu, cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương. Ông Từ đã qua đời vào năm 2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.