Phó tổng thống Philippines rời khỏi nội các vì có 'âm mưu lật đổ'

04/12/2016 22:21 GMT+7

Phó tổng thống Philippines, bà Leni Robredo ngày 4.12 tuyên bố sẽ rời khỏi nội các sau khi nhận được tin nhắn bảo bà không cần đến dự các cuộc họp nội các nữa từ ngày 5.12.

Phó tổng thống Philippines, bà Leni Robredo cho hay sẽ rời khỏi chức vụ chủ tịch Hội đồng phối hợp phát triển đô thị và nhà đất (tương đương chức bộ trưởng) vì có nhiều điểm "khác biệt lớn về nguyên tắc và giá trị" với Tổng thống Rodrigo Duterte, theo AFP ngày 4.12.
Bà Robredo cũng nói rằng đang có một âm mưu nhằm hất bà khỏi vị trí Phó tổng thống. "Tôi đã được cảnh báo về âm mưu bị đánh cắp ghế Phó tổng thống. Tôi đã phớt lờ việc đó và tập trung vào công việc. Nhưng những sự kiện gần đây cho thấy âm mưu này đã bắt đầu diễn ra".
Bà Robredo nói đã nhận được tin nhắn ngày 3.12 của Chánh văn phòng nội các Leoncio Evasco, đại diện cho Tổng thống Duterte, bảo bà không cần đến dự các cuộc họp nội các nữa kể từ thứ hai (ngày 5.12). Bà Robredo dù tuyên bố sẽ rời khỏi nội các nhưng khẳng định sẽ không để mất chức Phó tổng thống.
Ông Evasco xác nhận đã gửi tin nhắn cho bà Robredo nhưng phủ nhận việc loại bà khỏi chức vụ chủ tịch Hội đồng phối hợp phát triển đô thị và nhà đất. Người phát ngôn tổng thống Martin Andanar thì xác nhận việc bà Robredo rời khỏi nội các vì "những khác biệt khó hoà giải". Tuy nhiên, ông Andanar nói nếu có âm mưu lật đổ bà Robredo khỏi ghế Phó tổng thống, thì âm mưu đó không phải của phía ông Duterte.
Theo AFP, các tổng thống Philippines thường bổ nhiệm phó tổng thống vào các vị trí trong nội các dù 2 người thuộc 2 đảng phái khác nhau. Các cuộc bầu cử tổng thống và phó tổng thống cũng riêng rẽ với nhau.
Bà Robredo và cựu tổng thống Benigno Aquino đều thuộc đảng Tự do trong khi tổng thống Duterte là người của đảng PDP-Laban. Bà giải thích quyết định gia nhập chính quyền Duterte là vì muốn giúp đỡ người dân nghèo giống ông Duterte.
Tuy nhiên, giữa 2 người có mâu thuẫn về cuộc chiến chống ma tuý khiến hơn 2.000 người thiệt mạng trong 5 tháng qua, và về ý định khôi phục án tử hình của ông Duterte. Ngoài ra, bà Robredo cũng đặc biệt phản đối việc an táng cố tổng thống Ferdinand Marcos tại nghĩa trang anh hùng, quyết định được sự ủng hộ của ông Duterte.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.