Phương Tây - Iran tiếp tục làm găng

11/01/2012 00:33 GMT+7

AFP ngày 10.1 dẫn nguồn Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận Iran đang làm giàu uranium trong các cơ sở bí mật chôn sâu trong lòng núi, vốn đủ sức chịu các cuộc tấn công lớn. Ngay lập tức Mỹ, Anh, Pháp và Đức cho rằng đây là sự vi phạm trắng trợn nghị quyết LHQ. Phản bác lại, Tehran cáo buộc báo cáo trên mang “động cơ chính trị” vì các cơ sở nghiên cứu của họ chỉ mang mục đích dân sự và chịu sự giám sát chặt chẽ của IAEA.

Diễn biến trên càng làm căng thẳng giữa phương Tây và nước CH Hồi giáo thêm trầm trọng. Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đang có chuyến công du các nước Mỹ La-tinh nhằm tìm kiếm sự ủng hộ trong cuộc đối đầu với phương Tây. Sau cuộc hội đàm tại Venezuela, ông Ahmadinejad và Tổng thống nước chủ nhà Hugo Chavez tuyên bố 2 nước đang cùng “chống lại các đế quốc kiêu ngạo”.

 
Ông Ahmadinejad (trái) và ông Chavez quyết cứng rắn với Mỹ - Ảnh: AFP

 

 

 

Ở phía bên kia, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner ngày 10.1 cũng đã đến Trung Quốc làm “thuyết khách” nhằm vận động nước này ủng hộ các biện pháp trừng phạt Iran. Trung Quốc lâu nay vẫn phản đối các hành động cấm vận đơn phương nhằm vào Iran, vốn là đối tác lớn của nước này về dầu hỏa. Ngay trong ngày ông Geithner đến Bắc Kinh, AFP dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao Trung Quốc cảnh báo cuộc chiến nhằm vào Iran sẽ gây ra một “thảm họa”.

Trong một diễn biến khác, AFP đưa tin tàu chiến NATO vừa giải cứu một tàu hàng Iran và 5 người nước này bị cướp biển Somalia tấn công. Trước đó, tàu chiến Mỹ USS Daring cũng có hành động tương tự. Tuy nhiên, một số báo đài Iran cáo buộc đây là hành động “đóng kịch” của Washington nhằm tạo cớ đưa chiến hạm vào vùng Vịnh.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.