Phương Tây lo sợ IS khủng bố bằng UAV mang bom, vũ khí hóa học

29/11/2016 23:10 GMT+7

Chính phủ các nước phương Tây lo sợ tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể dùng máy bay không người lái (UAV) trang bị bom hoặc vũ khí hóa học tiến hành các cuộc tấn công khủng bố.

Chính quyền phương Tây lo ngại IS dùng UAV cỡ nhỏ tấn công khủng bố sau khi phát hiện IS gia tăng sử dụng UAV trên chiến trường ở thành phố Mosul, Iraq, theo AFP ngày 29.11.
Chính phủ Pháp vừa ban hành một thông báo nội bộ cho lực lượng an ninh nước này, cảnh báo nguy cơ dùng UAV tấn công khủng bố và yêu cầu tất cả UAV đều được xem là “vật thể khả nghi”.
Hồi tháng 10.2016, IS tiến hành cuộc tấn công bằng UAV ở Mosul khiến hai lính Iraq thiệt mạng và hai lính đặc nhiệm Pháp bị thương.
Các nước phương Tây thời gian qua hứng chịu nhiều vụ tấn công khủng bố do IS lên tiếng nhận trách nhiệm, nay lại phải đối mặt với nguy cơ tấn công “kiểu mới” của IS là dùng UAV.
“Việc các tổ chức khủng bố sử dụng UAV là một vấn đề đáng lo ngại trên thế giới”, ông James Bevan, giám đốc một tổ chức phi chính phủ chuyên nghiên cứu về vũ khí và xung đột ở Anh, nhận định.
“Đây là mối đe dọa chúng tôi đang theo dõi sát sao, nhất là đối với những đối tượng từ Iraq và Syria trở về nước với đầy kinh nghiệm chiến trường”, một quan chức giấu tên của chính phủ Pháp tiết lộ với AFP. Pháp và Bỉ là hai quốc gia châu Âu có nhiều công dân nhất đến Syria và Iraq gia nhập IS.
Ông Abu Mohammed al-Atabi, một chỉ huy của lực lượng quân sự Iraq tham gia chiến dịch tái chiếm Mosul - thành trì cuối cùng của IS, cho hay ông từng chứng kiến IS sử dụng loại UAV thương mại Phantom 4 (với giá chưa đến 1.000 USD) được cải tiến để tấn công các binh sĩ của ông.
Quân đội Iraq còn phát hiện IS cải tiến các UAV để chúng có thể mang bom và vũ khí hóa học.
Tuy nhiên các chuyên gia chống khủng bố tranh luận rằng so với những chiếc xe hơi tông vào đám đông và xe tải có thể chứa vài tấn thuốc nổ mà IS dùng trong những vụ tấn công khủng bố trước, UAV chỉ là mối đe dọa nhỏ, vì UAV thông thường không thể mang theo nhiều thứ.

tin liên quan

UAV phát nổ, vũ khí mới của IS tại Iraq
Một UAV của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bất ngờ phát nổ khi đang được đưa đi kiểm tra, làm hai binh sĩ thuộc lực lượng người Kurd ở Iraq thiệt mạng, 2 lính đặc nhiệm Pháp bị thương nặng.
Để đối phó với nguy cơ tấn công khủng bố bằng UAV, một số quốc gia phương Tây đã bắt đầu phát triển các hệ thống phát hiện, truy vết và tiêu diệt UAV.
Riêng Pháp dùng đại bàng được huấn luyện để săn UAV. “Đại bàng có thể phát hiện UAV ở khoảng cách hàng ngàn mét và tiêu diệt UAV”, tướng không quân Pháp Jean-Christophe Zimmermann nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.