Qatar khiếu nại lên WTO về việc bị tẩy chay

01/08/2017 07:35 GMT+7

Qatar đã khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc bị các nước Ả Rập Xê Út, Bahrain và UAE tẩy chay thương mại.

Khiếu nại này được đại diện Qatar tại WTO Ali Alwaleed al-Thani thông báo ngày 31.7, theo Reuters. Ba nước trên sẽ có thời hạn 60 ngày để bàn bạc giải quyết mâu thuẫn hoặc sẽ phải đối mặt với việc bị kiện tại WTO hoặc bị Qatar trừng phạt trả đũa.
Trong khiếu nại, Qatar viết về hành nỗ lực gây cô lập của 3 nước được nêu tên và cho rằng những nước này ngăn cản quyền trao đổi hàng hóa, dịch vụ và sở hữu trí tuệ của Qatar.
Trước đó, các nước trên đã viện dẫn lý do an ninh quốc gia, cáo buộc Qatar tài trợ khủng bố và thông báo với WTO về việc tẩy chay hợp tác thương mại với Doha, bao gồm cấm vận đường bộ, đường biển lẫn đường hàng không.
Đơn khiếu nại không nêu rõ các biện pháp trừng phạt tra đũa tiềm tàng của Qatar. Tuy nhiên, ông al-Thani nhấn mạnh mong muốn các nước trên sẽ bàn bạc và tìm ra cách giải quyết mâu thuẫn.
Ai Cập không bị nhắc tên trong khiếu nại này dù cũng là nước tẩy chay Qatar. Ông al-Thani không giải thích lý do của việc này nhưng khẳng định mọi lựa chọn đều có thể xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.