Qatar sắp tập trận với Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ giữa thế bị cô lập

27/07/2017 07:08 GMT+7

Cuộc tập trận sắp diễn ra bất chấp tình trạng đang Qatar đang bị các nước láng giềng cô lập.

Đài RT ngày 26.7 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Qatar Khalid bin Mohammad al-Attiyah cho biết quân đội nước này sắp hoàn tất việc chuẩn bị cho diễn tập với các lực lượng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp tình trạng đang bị cô lập trong khu vực.
“Các cuộc diễn tập với sự tham gia của 3 nước sẽ bắt đầu trong thời gian sớm nhất”, ông nói và cho biết thêm rằng hục hặc gần đây giữa Washington và Ankara về vấn đề người Kurd sẽ không cản trở việc tập trận. Mỹ xem người Kurd là đồng minh chống khủng bố, đặc biệt là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trong khi đối với Thổ Nhĩ Kỳ, đây là mối đe dọa an ninh hàng đầu.
Theo ông al-Attiyah, Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên của NATO và có quân lực lớn thứ hai khối trong khi quan hệ của họ với Mỹ được xây dựng trên nền tảng lợi ích chung.
“Mỹ biết rõ tầm quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ và ngược lại. Tôi không tin có những vấn đề nhạy cảm gì xuất phát việc cả hai nước đều có căn cứ quân sự ở Qatar”, ông nói.
Qatar đã chi khoảng 1 tỉ USD để xây căn cứ không quân Al Udeid cho Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ (CENTCOM), vốn được sử dụng từ năm 2001.
Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cương quyết không rút quân khỏi căn cứ tại Qatar, bất chấp yêu cầu từ 4 nước thuộc Liên đoàn Ả Rập là Ả Rập Xê Út, Ai Cập, UAE và Bahrain.
Ông al-Attiyah cho biết Qatar và Mỹ là đồng minh, đối tác trong liên minh chống khủng bố toàn cầu và hai bên không ngừng phát triển quan hệ hợp tác.
Cũng theo ông, việc 4 quốc gia nói trên cô lập Doha xảy ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dự hội nghị thượng đỉnh tại Ả Rập Xê Út vào tháng 5 chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.