Quan chức tình báo Mỹ: Trung Quốc muốn ông Trump thất cử, Nga lại không thích ông Biden

Văn Khoa
Văn Khoa
08/08/2020 08:35 GMT+7

Giám đốc Trung tâm an ninh và phản gián quốc gia Mỹ William Evanina ngày 7.8 cảnh báo Nga, Trung Quốc và Iran sẽ cố can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Trong một tuyên bố công khai bất thường, ông Evanina khẳng định 3 quốc gia nói trên đang tìm cách đưa ra thông tin sai lệch trên mạng và dùng những biện pháp khác nhằm cố tác động tới các cử tri, khuấy động tình trạng mất trật tự và phá hoại niềm tin của các cử tri Mỹ vào cuộc bầu cử mang tính dân chủ, theo AP.
Về Nga, ông Evanina nói rằng giới tình báo Mỹ đánh giá nước này đang cố dùng các biện pháp nhằm “bôi nhọ” cựu Phó tổng thống Joe Biden, đối thủ của Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3.11.

Tình báo Mỹ cáo buộc Nga, Trung Quốc và Iran can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2020

Ông Evanina cho rằng tình trạng này phù hợp với chỉ trích công khai của Moscow về ông Biden khi ông còn là phó tổng thống có vai trò trong các chính sách về Ukraine và sự ủng hộ của ông đối với phe chống Tổng thống Vladimir Putin ở Nga.
Ông Evanina còn cảnh báo “những người hành động có liên quan đến Kremlin” đang phát tán những thông tin giả về tham nhũng nhằm gây bất lợi cho ông Biden trong khi những người khác đang cố ủng hộ Tổng thống Trump tái đắc cử thông qua mạng xã hội và truyền hình Nga.
Trong tuyên bố của mình, ông Evanina liệt Trung Quốc đứng trước Nga nhưng cung cấp bằng chứng ít cụ thể hơn về khả năng Bắc Kinh can thiệp bầu cử Mỹ, theo tờ The Guardian. Ông Evanina nói rằng Trung Quốc xem Tổng thống Trump là người “khó đoán” và không muốn ông Trump tái đắc cử. Cũng theo ông Evanina, Trung Quốc đang cố mở rộng ảnh hưởng trước thềm bầu cử nhằm gây tác động tới chính sách của Mỹ và gây sức ép lên những nhân vật chính trị bị cho là chống Bắc Kinh.

[VIDEO] Tổng thống Trump nói gì về khả năng hoãn bầu cử Mỹ 2020?

Còn về Iran, ông Evanina nói rằng Tehran đang tìm cách làm suy yếu thể chế dân chủ Mỹ và Tổng thống Trump, đồng thời tìm cách chia rẽ dân chúng Mỹ trước thềm bầu cử. Theo ông Evanina, Iran có thể sẽ tập trung vào các hoạt động gây tác động qua mạng, như phát tán thông tin sai lệch và có nội dung chống Mỹ trên mạng xã hội. Ông Evanina cho rằng Tehran thực hiện những hành động này vì nghĩ nếu tái đắc cử, Tổng thống Trump sẽ tiếp tục gây sức ép lên Iran nhằm thay đổi thể chế ở nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.