Quan chức Trung Quốc tiết lộ nhiều 'mưu đồ tiếm quyền' đã bị phá

20/10/2017 10:29 GMT+7

Nhiều nhân vật “chức vị cao và quyền lực to lớn trong đảng" đã "cực kỳ tham nhũng và âm mưu chiếm quyền lãnh đạo đảng cũng như nhà nước”, theo Chủ tịch Ủy ban quản lý chứng khoán Trung Quốc.

Theo tờ South China Morning Post, Chủ tịch Ủy ban quản lý chứng khoán Trung Quốc (CSRC) Lưu Sĩ Dư ngày 19.10 ca ngợi Tổng bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình đã "cứu đảng" nhờ phá âm mưu tiếm quyền của nhiều cựu quan chức cấp cao.
Phát biểu tại một ban chuyên môn bên lề đại hội đại biểu toàn quốc đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 19.10 tại Bắc Kinh, ông Lưu Sĩ Dư cáo buộc một số nhân vật đã âm mưu thâu tóm quyền lực trong thời gian đương chức như Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch, Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng và mới đây nhất là Tôn Chính Tài.
Những người này có “chức vị cao và quyền lực to lớn trong đảng" nhưng lại "cực kỳ tham nhũng và âm mưu chiếm quyền lãnh đạo đảng cũng như nhà nước”, ông Lưu tuyên bố. Theo tờ South China Morning Post, ông Lưu là quan chức cấp cao đầu tiên cáo buộc ông Tôn thâu tóm quyền lực trong đảng.
Ông Tôn Chính Tài là cựu Bí thư thành ủy thành phố Trùng Khánh, một trong 4 thành phố trực thuộc trung ương. Ông Tôn (54 tuổi) là thành viên trẻ tuổi nhất trong Bộ Chính trị tại đại hội 18 và từng được coi là ngôi sao hàng đầu có khả năng lọt vào Ban thường vụ Bộ Chính trị tại đại hội 19.
Tuy nhiên, ông bị cách chức Bí thư Trùng Khánh từ tháng 7 và bị khai trừ đảng hồi tháng 9 vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

tin liên quan

440 cán bộ cấp cao Trung Quốc bị điều tra
Ngày 19.10, Phó bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI) Dương Hiểu Độ cho hay trong 5 năm qua, giới chức CCDI đã điều tra tổng cộng 440 cán bộ do trung ương quản lý.
Chủ tịch CSRC cho rằng Tổng bí thư Tập Cận Bình đã loại bỏ được những nguy cơ lớn bằng chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” trong 5 năm qua. “Bộ máy lãnh đạo trung ương đảng với Tổng bí thư Tập Cận Bình là hạt nhân đã cứu đảng, cứu quân đội và cứu đất nước trong 5 năm qua”, ông Lưu cho biết.
Theo South China Morning Post, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Vương Kỳ Sơn hồi tháng 10.2016 cũng nói rằng một số quan chức cấp cao đã tìm cách thâu tóm quyền lực trong nội bộ đảng.
“Một số quan chức thậm chí tìm cách chiếm quyền trong đảng và nhà nước, tham gia các hoạt động nhằm chia rẽ đảng và đe dọa nghiêm trọng tính ổn định chính trị của đất nước”, tờ Nhân dân Nhật báo trích lời ông Vương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.