Quân chủng thứ 6 của Mỹ lần đầu được triển khai ra nước ngoài

22/09/2020 08:41 GMT+7

Lực lượng Không gian Mỹ vừa có lần đầu tiên triển khai binh lính ra nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ từ khi được thành lập vào cuối năm 2019.

Theo AP ngày 21.9, đơn vị gồm 20 binh sĩ của Lực lượng Không gian Mỹ được triển khai đến căn cứ không quân al-Udeid ở Qatar. Đây là nhiệm vụ triển khai ra nước ngoài đầu tiên từ khi lực lượng này được thành lập, trở thành quân chủng thứ 6 của quân đội Mỹ.
Đơn vị này sẽ thực hiện các nhiệm vụ quản lý, vận hành vệ tinh, theo dõi hoạt động của đối phương và tìm cách ngăn chặn những xung đột trong không gian.
Chỉ huy lực lượng không gian Mỹ tại căn cứ al-Udeid, ông Todd Benson nói rằng đã nhận thấy một số nước hành xử cực kỳ mạnh bạo nhằm chuẩn bị cho việc mở rộng xung đột ra ngoài không gian. “Chúng tôi phải chuẩn bị cạnh tranh và phòng vệ cho toàn bộ lợi ích quốc gia”, ông Benson nói.
Ông Benson không nêu tên quốc gia nào nhưng quyết định triển khai lực lượng không gian đến căn cứ ở Qatar được thực hiện sau nhiều tháng leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Iran tại khu vực.

Không gian là chiến trường mới cho Tổng thống Trump

Mối đe dọa tại khu vực nổi lên từ cuộc chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Quân đội Mỹ khi đó sử dụng GPS (hệ thống định vị toàn cầu) để thông báo vị trí cho binh lính. Ngày nay, quân đội Mỹ dùng GPS để theo dõi tàu thuyền di chuyển qua các vùng biển chiến lược ở vùng Vịnh để đảm bảo tàu thuyền không đi vào vùng biển của nước khác.
Eo biển Hormuz tại vùng Vịnh là tuyến hàng hải quan trọng với khoảng 20% lượng dầu mỏ của thế giới đi qua. Khu vực này từng là nơi xảy ra nhiều vụ việc căng thẳng trong đó Iran bắt giữ tàu thuyền nước ngoài với cáo buộc đi vào lãnh hải nước này. Giới quan sát nhận định việc mất kết nối tín hiệu liên lạc, điều hướng có thể dẫn đến nguy cơ xảy ra xung đột.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.