Quân đội Mỹ lo ngại vũ khí bội siêu thanh của các nước

22/08/2016 14:37 GMT+7

Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ (STRATCOM) thừa nhận các loại vũ khí bội siêu thanh do các quốc gia khác phát triển là một thách thức nghiêm trọng đối với quân đội Mỹ.

Trong một hội nghị về phòng thủ tên lửa tại Mỹ hồi tuần rồi, đô đốc Cecil Haney, Tư lệnh STRATCOM, cho biết: “Ngày càng khó cho Mỹ để truy vết và đối phó những thiết bị bay bội siêu thanh (HGV) của nước ngoài”, theo đài Russia Today (Nga) ngày 21.8.
HGV là loại vũ khí không người lái được phóng ra từ tên lửa đạn đạo. Sau khi tách khỏi tên lửa, HGV sẽ bay theo lộ trình riêng, di chuyển với tốc độ Mach 5, tức gấp 5 lần vận tốc âm thanh (khoảng 5.793 km/giờ).
Ông Haney thừa nhận đa số vũ khí của Mỹ không được thiết kế để đối phó với những mối đe dọa từ HGV. Đây là một thách thức nghiêm trọng đối với quân đội nước này, ông Haney cùng các quan chức quốc phòng Mỹ bày tỏ lo ngại tại hội nghị.
“HGV có thể bay tiếp cận, đánh trúng mục tiêu cách xa hàng ngàn km với độ chính xác cao trong khoảng thời gian cực ngắn”, theo đánh giá của chuyên gia hàng không Mỹ Bruce Dorminey trên tạp chí Forbes.
Tư lệnh STRATCOM, đô đốc Cecil Haney STRATCOM
Một trong những vấn đề khiến quân đội Mỹ lo ngại là khả năng phát hiện HGV của Mỹ khá giới hạn, vì HGV bay cao, có thể cao hơn bầu khí quyển trái đất và tiếp cận mục tiêu trong khoảng thời gian ngắn, theo ông Haney.
Ngoài Mỹ, Trung Quốc, Nga và Ấn Độ cũng đang nghiên cứu và phát triển HGV.
Hồi đầu năm 2016, truyền thông Nga và phương Tây đưa tin Moscow đã thử nghiệm một HGV “sẵn sàng tham chiến”. Loại HGV này được cho là một phần trong dự án tối mật 4202 của Nga.
Tờ Daily Star (Anh) tiết lộ HGV của Nga “có thể đạt vận tốc 12.000 km/giờ và bay từ Moscow đến London trong vòng 13 phút”. Bộ Quốc phòng Nga từ chối bình luận về thông tin này.
Ông Mark Clark, giám đốc cơ quan Tình báo Không gian và Tên lửa Mỹ, cho biết Nga từng tuyên bố đã thử nghiệm thành công HGV trên tên lửa đạn đạo liên lục địa SS-9 hồi tháng 4.2016, và Moscow đang phát triển HGV nhằm chọc thủng các hệ thống phòng thủ tên lửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.